Pháp luật

Xét xử cán bộ biên phòng tham gia phá rừng gây thiệt hại 3 tỷ đồng

Cán bộ đồn biên phòng ở Quảng Nam bị cáo buộc câu kết để lâm tặc khai thác trái phép 37 cây gỗ pơ mu ở biên giới Việt Lào.

Ngày 5/6, tòa án quân sự Quân khu 5 (đóng tại Đà Nẵng) đã xét xử Lê Xuân Chính (nguyên đại úy, đồn phó kiểm trạm trưởng kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang, Quảng Nam), cùng 20 bị cáo khác về tội Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng theo điều 175 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo cáo trạng, Chính có quan hệ thân quen với Nguyễn Văn Quang (trú huyện Nam Trà My, Quảng Nam) và Tiêu Hồng Tư (Giám đốc công ty cổ phần Minh Hà, trụ sở tại TP Đà Nẵng), nên khoảng đầu năm 2016, Quang đã vào rừng khảo sát, tìm gỗ pơ mu để khai thác.

21 bị cáo trước tòa. Ảnh: N.T.

Khi tìm thấy vị trí có gỗ pơ mu ở khu vực rừng thuộc khoảnh 5, khoảnh 8, Tiểu khu 351, rừng phòng hộ thuộc xã La Dêê (huyện Nam Giang, Quảng Nam), Chính và Quang đã thỏa thuận, thống nhất với nhau về giá, tiền công khai thác, vận chuyển.

Được đặt hàng quy cách xẻ gỗ và tiền, Quang thuê một nhóm người ở Quảng Bình vào rừng khai thác gỗ trái phép. 26 phách gỗ được xẻ và gùi (cõng) về cột mốc 717, Quang, Chính và Tư gọi cho nhau rồi gửi gỗ ở trạm hải quan. Tuy nhiên hải quan không cho gửi vì gỗ xẻ không đúng quy định.

Theo Viện kiểm sát, quá trình thuê người khai thác gỗ pơ mu (thuộc nhóm IIA: thực vật rừng quý hiếm, nguy cấp), Chính và Quang luôn đốc thúc các bị can khác khẩn trương cắt, xẻ và vận chyển gỗ; hướng dẫn thời gian hoạt động, cung cấp thực phẩm, xăng dầu và liên lạc thường xuyên với bị can Tư trong việc chuyển tiền. 

Xăng, máy cưa tay là tang chứng của vụ án. Ảnh: N.T.

Sau khi bị phát hiện, Chính đã điện thoại cho Quang bỏ trốn một thời gian, nhưng bị bắt tại TP HCM. Theo lời khai của các bị can, trong khoảng cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2016, nhóm này đã khai thác 37 cây gỗ pơ mu. Tổng giá trị thiệt hại được xác định gần 3 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong ba ngày (5 đến 7/6).

 

Trước đó ngày 19/1, Tòa án quân sự khu 1 (Quân khu 5, đóng tại Quảng Nam) đã xét xử sơ thẩm Lê Xuân Chính và đồng phạm. Tuy nhiên sau 3 ngày, tòa cho rằng vụ án còn có đồng phạm, quá trình điều tra vi phạm thủ tục tố tụng nên đã tuyên trả hồ sơ để Viện kiểm sát bổ sung một số nội dung.

Trong đó, tại tòa Đỗ Xuân Trinh (Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang) cung cấp biên bản làm việc giữa Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam và Bộ chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh Sê Kông (Lào) xác định số gỗ pơ mu bị chặt hạ trên lãnh thổ Việt Nam là 35 cây. Việc này mâu thuẫn với biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 28/7/2016 của cơ quan điều tra xác định có 41 cây. 

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Quang khai trong biên bản đối chất ngày 18/7/2017 rằng đã trình bày khu vực có gỗ pơ mu nằm ở biên giới Việt Nam – Lào nhưng điều tra viên Trịnh Minh Công bảo bị cáo khai lại là nằm sâu ở bên đất Lào. Theo Quang, việc làm của điều tra viên Công nhằm để "nhẹ tội" cho bị cáo Chính. Trong yêu cầu với VKS, toà đề nghị khi điều tra bổ sung cần làm rõ thông tin này...

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo