Pháp luật

Xét xử đại án Oceanbank: Nhiều nữ bị cáo bật khóc tại tòa

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng nay chính thức khai mạc. Nhiều nữ bị cáo mất bình tĩnh đã bật khóc tại tòa.

Sáng nay, trong ngày đầu tiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Oceanbank, Hội đồng xét xử đã tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo tại phiên tòa, theo tin tức trên báo Dân việt.

Bị cáo Hà Văn Thắm là người đầu tiên được Hội đồng xét xử kiểm tra thông tin nhân thân. Trước vành móng ngựa, bị cáo Hà Văn Thắm tỏ ra khá bình tĩnh khi trả lời các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa.

Bị cáo Thu nức nở tại tòa. Ảnh báo Pháp luật Việt Nam. 

Không giữ được bình tĩnh như các bị cáo nam, nhiều bị cáo nữ dự phiên xét xử sơ thẩm đã bật khóc khi trả lời các câu hỏi về nhân thân trước tòa.

Bị cáo nữ đầu tiên trả lời phần kiểm tra căn cước là Nguyễn Thị Minh Thu (SN 1973, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank). Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 26/1/2015 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam T16, Bộ Công an.

Bị cáo bị đưa ra xét xử với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi đến phần thông tin gia đình, bị cáo Thu đã khóc nấc và phải tạm dừng phần trả lời.

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1973, nguyên Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ Oceanbank) cũng không giữ được bình tĩnh trong phần kiểm tra căn cước. 

Bị cáo hiện đang tại ngoại, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cưu trú. Bị cáo Thu Ba phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự.

 

Trong phần kiểm tra căn cước bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (SN 1976, nguyên Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu), chủ tọa phiên tòa đã phải có phải có lời động viên khi bị cáo khóc, chưa thể trả lời được.

Chủ tọa phiên tòa phải động viên bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên - nguyên Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu - khi trả lời phần kiểm tra căn cước. Ảnh Dân việt.

“Đây là ngày đầu tiên xét xử phiên tòa, tòa chưa kết tội bất kỳ bị cáo nào nên bị cáo cần bình tĩnh để trả lời” - chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà nói.

Bị cáo Kiều Liên hiện cũng đang được tại ngoại, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo Liên bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhiều bị cáo nữ khác cũng không giữ được bình tĩnh trong phần kiểm tra căn cước.

Liên quan đến bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương, trong phần thủ tục, ý kiến LS đề nghị đình chỉ vụ án đối với cựu Phó TGĐ. Ý kiến khác đề nghị triệu tập những người liên quan đến hành vi của bị cáo này, báo VOV đưa tin.

Sau khi nghỉ hội ý, chủ tọa cho biết, một số đề nghị triệu tập của luật sư, do phiên tòa diễn ra dài ngày, trong quá trình xét xử, nếu xét thấy cần thiết sẽ triệu tập người liên quan.

 

Về sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương, trong quá trình điều tra bị cáo đã mắc bệnh ung thư đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, bởi vậy tòa quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo.  Chủ tọa cũng công bố quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ.

Theo cáo trạng, Cựu Phó TGĐ Oceanbank Nguyễn Thị Minh Phương làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng số tiền hơn 263 tỷ đồng gồm: Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí, Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam… trong đó có 230 tỷ đồng do bị cáo trực tiếp chi.

Ngoài ra, bị cáo còn liên đới trách nhiệm trong việc phân công, xác nhận để bộ phận khác chi lãi ngoài hợp đồng số tiền hơn 85 tỷ đồng cho các khách hàng lớn.

Theo công bố tại phiên tòa, ngoài Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch VNCB – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh thì trong các thành phần thanh gia tranh tụng tại phiên tòa còn có NHNN, và các công ty của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)....

"Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ Oceanbank không có mặt tại phiên tòa do đang điều trị bệnh ung thư tại bệnh viện. Hiện sức khỏe của bị cáo rất yếu"- chủ tọa thông tin tại phần làm thủ tục phiên tòa.

 

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại NH có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho NH và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại của NH gần 2.000 tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu.

Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, 47 bị cáo còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC.

Trong các bị cáo phải hầu tòa còn có Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – cựu TGĐ Oceanbank – là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Ngân hàng. Với 3 tội danh đều bị truy tố theo khoản 3 Bộ luật hình sự, Hà Văn Thắm đối mặt mức án cao nhất 30 năm tù giam.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân việt, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo