Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Bác kháng cáo kêu oan của Giang Kim Đạt

Trong phiên xử phúc thẩm đại án Vinashinlines, đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo kêu oan của Giang Kim Đạt và đồng phạm về phần tội danh và hình phạt.

VKS đưa ra quan điểm cho rằng, tổng số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt là 255 tỷ đồng. Đủ cơ sở xác định các bị cáo: Trần Văn Liêm (SN 1955, cựu TGĐ Vinashinlines), Giang Kim Đạt (SN 1977, nguyên là quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines), Trần Văn Khương (SN 1950, cựu kế toán trưởng Vinashinlines) phạm tội Tham ô. Riêng bị cáo Giang Văn Hiển (bố Giang Kim Đạt) phạm vào tội Rửa tiền, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh Vietnamnet

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo phản cung, nhưng căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có cơ sở xác định, trong mua và khai thác thuê tàu, bị cáo Liêm đã chỉ đạo Đạt để được hưởng hoa hồng, rút tiền chênh lệch đút túi riêng. Bị cáo Khương nhận tiền nhưng để ngoài sổ sách kế toán. Tổng tiền các bị cáo chiếm đoạt là gần 16 triệu USD.

Riêng bị cáo Đạt chiếm hưởng 255 tỷ đồng. Để che giấu số tiền bất hợp pháp, Đạt nhờ bị cáo Hiển rửa tiền. Tiền này được ông Hiển mang đi giao dịch mua bất động sản.

VKS cho rằng ông Liêm chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng, bị cáo Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) hưởng hơn 1,7 tỷ đồng. Để che giấu việc nhận tiền phi pháp, Đạt nhờ bố đẻ Giang Văn Hiển mở 22 tài khoản ngoại tệ để nhận tiền của các công ty gửi về. Số tiền này được ông Hiển rút ra để mua bất động sản, ôtô…

Theo VKS, ông Liêm nhận thức được việc nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá từ hợp đồng mua tàu và cho thuê tàu. Ông đã nhận 150.000 USD từ Giang Kim Đạt, đưa cho Trần Văn Khương 110.000 USD, còn giữ lại 40.000 USD cho riêng mình, báo Vnexpress đưa tin.

"Bản án sơ thẩm quy kết Trần Văn Liêm là đúng người, đúng tội, không oan sai", công tố viên nêu. Dù khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, song hành vi của bị cáo góp phần làm Vinashinlines thua lỗ, phá sản. Điều này ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây dư luận xấu, nên VKS đề nghị giữ nguyên án tử hình.

 

VKS cũng cho rằng dù Đạt kháng cáo kêu oan, song bị cáo giữ vai trò tích cực, chiếm hưởng phần lớn. VKS đề nghị giữ nguyên án tử hình với Đạt. Hai bị cáo còn lại là Trần Văn Khương (cựu kế toán trưởng) và Hiển cùng bị đề nghị giữ nguyên mức phạt sơ thẩm lần lượt tù chung thân và 12 năm tù.

Luật sư bào chữa cho Đạt nêu quan điểm, qua các thương vụ mua tàu, công ty môi giới đã đưa tiền hoa hồng thân chủ mình và "đây không phải là tiền của Vinashinlines". Việc đưa tiền là "quyền" của các công ty này. Dự kiến, chiều nay tòa phúc thẩm sẽ ra phán quyết cuối cùng về việc cả bốn bị cáo kêu oan.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo