Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt xin giảm tội cho bố

Ngày 20/2, phiên xét xử đại án tham ô, tham nhũng tại Vinashinlines tiếp tục diễn ra với phần tranh luận. Lời sau cùng Đạt xin xem xét giảm tội cho bố bị cáo.

Cuối giờ chiều 20/2, sau khi kết thúc phần tranh luận, các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản, rửa tiền tại Vinashinlines đã nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Riêng Giang Kim Đạt bảo mình không kêu oan, không chối tội, chỉ mong được xét xử công bằng, khách quan, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM. 

Giang Kim Đạt và bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh/Zing news.

Giang Kim Đạt kể lại quá trình quen biết cựu tổng giám đốc Trần Văn Liêm khi còn là nhà môi giới độc lập: “Anh Liêm thấy bị cáo còn trẻ, nhanh nhẹn, biết nghề nên nhờ bị cáo ra Hà Nội giúp việc”. Đạt khẳng định không nộp hồ sơ xin việc cũng chưa nhận quyết định bổ nhiệm nào từ Vinashinlines.

Đạt nói: “Khi làm tại Vinashinlines thì diễn ra việc mua bán tàu Hoa Sen, bị cáo từ chối tham gia vì không rành. Bị cáo từng khuyên anh Liêm đừng mua tàu đó nhưng anh Liêm không nghe”. 

Theo Đạt, vì biết tiếng Anh nên vô tình giúp nhà môi giới ký nháy vào hợp đồng mua bán tàu Hoa Sen. Khi vụ án bị khởi tố, bị cáo sợ quá nên bỏ trốn. Liên quan đến khoản tiền 260 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của cha là bị cáo Hiển, Đạt cho đây là số tiền bị cáo biếu bố. Vì nếu có ý định giữ tiền thì có thể che giấu vì có tài khoản ở nước ngoài. Lời sau cùng Đạt xin: “Đề nghị HĐXX xem xét cho bố bị cáo”.

Nói lời sau cùng, cựu tổng giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm nhận định lời luận tội của VKS đối với hành vi chủ mưu của mình là không đúng, gây oan sai. “Về việc sử dụng 40.000 USD tôi biết đó là hành vi sai trái nên đã tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả. 

Việc liên quan đến nhà đất và ô tô, mong HĐXX xem xét để tôi sớm giải quyết khoản nợ với anh Đạt” - Liêm nói. Vợ bị cáo Liêm cũng nói đã nộp lại số tiền này cho tòa, tuy nhiên chủ tọa cho biết hồ sơ vụ án chưa thể hiện.

 

Trong khi cựu kế toán trưởng Trần Văn Khương nói mong HĐXX công tâm phán xét, tránh gây oan sai cho bị cáo. Giang Văn Hiển thì chỉ nói ngắn gọn: “Bị cáo nguyên là sĩ quan quân đội, bị cáo không bao giờ dạy các con lấy tiền của Nhà nước”.

Chiều cùng ngày, trong phần tranh tụng, đại diện VKS cho rằng, việc các luật sư khẳng định Giang Kim Đạt không được bổ nhiệm, không có chức vụ nên không thuộc đối tượng của tội Tham ô tài sản là không chính xác, báo Vietnamnet đưa tin.

Theo đại diện VKS, Đạt được xác định vai trò đồng phạm nên không cần xác định chức vụ quyền hạn. VKS cho rằng, không thể nói Trần Văn Liêm bị quy kết là không có căn cứ, bởi Liêm là TGĐ, chịu mọi điều hành của công ty. Chính bị cáo Liêm là người quyết định và yêu cầu thỏa thuận, trả giá cao hơn hợp đồng đã ký.

Tại tòa, Liêm thừa nhận Đạt đưa 150.000 USD là tiền hoa hồng. Tiền hoa hồng và tiền chêch lệch giá trong tài khoản của Hiển. Do vậy có căn cứ buộc tội bị cáo này.

Cũng theo VKS, luật sư đưa ra quan điểm - bị cáo Trần Văn Liêm chiếm đoạt thông qua mua đất, mua ô tô là hình sự hóa quan hệ dân sự là không chính xác, bởi Liêm là người chỉ đạo Đạt nên bị cáo Liêm biết rõ việc gửi giá.

 

Tiền lương của Đạt chỉ trên dưới 10 triệu đồng, nhưng bị cáo Liêm vẫn nhờ mua bất động sản, ô tô trị giá hàng tỷ đồng. VKS kết luận, việc mua bất động sản và ô tô bằng tiền chiếm đoạt là có căn cứ.

Theo VKS, bị cáo Khương biết rõ số tiền là từ việc mua bán tàu, bị cáo là kế toán trưởng, hơn ai hết, bị cáo phải biết rõ nhưng vẫn để ngoài sổ sách. Vì vậy, quy kết bị cáo là có căn cứ đúng người đúng tội.

Đối với bị cáo Giang Văn Hiển, các luật sư cho rằng bị cáo không phạm tội rửa tiền vì không biết nguồn gốc số tiền chuyển vào tài khoản của bị cáo. Theo đối đáp của đại diện VKS, tại cơ quan điều tra, bị cáo Hiển khai rõ lý do mở nhiều tại khoản ngoại tệ là vì Đạt nhờ mở để đối tác nước ngoài chuyển tiền.

Bị cáo Hiển đã rút tiền này ra để mua bất động sản, xe ô tô, do đó bị truy tố tội rửa tiền là có căn cứ, đúng pháp luật. Vẫn theo VKS, Đạt khai tiền hoa hồng là tiền Đạt được các công ty môi giới cho. Tuy nhiên tiền này có được là xuất phát từ nguồn gốc mua bán tàu cho Vinashinlines, theo quy định của Bộ Tài chính, nó thuộc thu nhập khác của doanh nghiệp, do đó tiền hoa hồng phải hạch toán vào sổ sách của công ty.

VKS bác lời bào chữa của luật sư cho rằng - tiền là do Đạt có quan hệ với các công ty môi giới nên được các công ty này chuyển tiền qua tài khoản của bị cáo Hiển.

 

Theo VKS, lời bào chữa này của luật sư là không có căn cứ, bởi theo lời khai của Đạt tại cơ quan điều tra, bị cáo đã thông qua các công ty môi giới để bàn bạc, thỏa thuận, sau đó các công ty này chuyển tiền cho Đạt qua tài khoản của bố.

VKS cũng cho rằng, tình trạng sức khỏe của bị cáo Hiển không ảnh hưởng đến lời khai của bị cáo. Tại cơ quan điều tra, trước đó bị cáo đã có những lời khai thống nhất.

Các luật sư đều yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại. Họ cho rằng, nhiều câu hỏi đề nghị đại diện VKS trả lời, tuy nhiên đã không được VKS đối đáp.
Chiều 22/2, HĐXX sẽ tuyên án.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo