Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Thêm lời khai từ Giang Kim Đạt

Tại tòa, Giang Kim Đạt cho rằng việc mua bán tàu đúng quy trình, không thỏa thuận với các công ty nước ngoài nhận tiền hoa hồng, khoản tiền được chuyển về là tiền kinh doanh môi giới.

Sáng 17/8, Tòa án cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong đại án tham nhũng tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) làm thất thoát 260 tỷ đồng.

Giang Kim Đạt tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Đ.MINH/PLO

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Trần Văn Liêm (SN 1955) - nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines và Giang Kim Đạt (SN 1977) - nguyên Quyền Trưởng phòng kinh doanh Công ty cùng mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, theo tin tức trên báo Pháp luật Việt Nam. 

Trần Văn Khương (SN 1950) -  nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines bị kết tội “Tham ô tài sản”, lĩnh án chung thân. Còn bị cáo Giang Văn Hiển- bố đẻ Giang Kim Đạt bị quy kết tội rửa tiền bị phạt 12 năm tù về tội “Rửa tiền”. Sau đó các bị cáo kháng án kêu oan.

Giang Văn Hiển cho rằng số tiền trong tài khoản của mình không phải phạm tội mà có, vì vậy chống án sơ thẩm. Nhưng tại phiên phúc thẩm, bị cáo có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Quá trình xét xử sơ thẩm, bố Giang Kim Đạt luôn khẳng định hàng trăm tỷ đồng bị đưa ra xem xét là tiền của ông ta, vì thế bị cáo Hiển cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, ông Hiển lại có đơn xin được xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Ngoài ra, vợ con bị cáo Hiển (người liên quan) cũng kháng cáo đề nghị giải tỏa kê biên hàng loạt tài sản.          

Tại tòa, Giang Kim Đạt cho rằng việc mua bán tàu đúng quy trình, không thỏa thuận với các công ty nước ngoài nhận tiền hoa hồng, bị cáo không nhận được sự chỉ đạo của Trần Văn Liêm. 

 

Những khoản tiền được chuyển về cho bị cáo là tiền kinh doanh môi giới. Đạt phủ nhận nhờ bố đẻ mở tài khoản để hưởng lợi từ công ty mua bán tàu thủy cũng như việc dùng tiền bị cáo mua nhà ở nước ngoài.

Giải thích về lý do bỏ trốn, Đạt khai bị cáo có tham gia ký nháy vào việc mua tàu Hoa Sen nên khi nghe thông tin về vụ án này, bị cáo lo sợ nên bỏ trốn. Đạt trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch qua Tây Ninh bằng hộ chiếu giả, tên Bùi Đức Thắng. Trong năm năm bị truy nã, bị cáo thường xuyên qua lại Campuchia và Singapore bằng hộ chiếu giả này, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin.

Đạt khai có ba hay bốn tài khoản ở Singapore. Bị cáo không nhớ cụ thể số tiền có trong tài khoản nhưng ước khoảng một vài triệu USD. Bị cáo đã dùng tiền trong những tài khoản này để mua bất động sản ở Singapore và Anh. Trước đây bị cáo có hai căn nhà đứng tên bị cáo ở Singapore, đã bán một, hiện còn một nhà trị giá hơn 5,6 triệu USD.

Trong khi đó, cựu tổng giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm đã thay đổi kháng cáo, cho rằng mức án tử hình tòa sơ thẩm tuyên là quá nặng. Bị cáo Liêm đề nghị HĐXX xem xét lại yếu tố nhân thân và việc gia đình đã tự nguyện khắc phục hậu quả, nộp lại toàn bộ 3,1 tỉ đồng đã chiếm đoạt theo phán quyết của bản án sơ thẩm, để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo…

Hôm nay (18/8), tòa vẫn tiếp tục phiên xử.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Pháp luật Việt Nam, Pháp luật TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo