Pháp luật

Xét xử hoa hậu Phương Nga: Bản lĩnh của thẩm phán Vũ Thanh Lâm

Giới luật sư đánh giá cao bản lĩnh của vị chủ toạ phiên tòa là thẩm phán Vũ Thanh Lâm khi có quyết định cho phép Phương Nga và Thùy Dung tại ngoại.

Quyết định thay đổi biện pháp “tạm giam” đối với Phương Nga được thẩm phán Vũ Thanh Lâm – chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án hoa hậu Phương Nga lần lượt công bố khiến phiên tòa vỡ òa, theo tin tức trên báo Vietnamnet.

Hội đồng xét xử trả lại hồ sơ và cho Phương Nga, Thùy Dung tại ngoại

Bên dưới khán phòng vang lên những tiếng vỗ tay. Bà Hồ Mai Phương dù đã biết trước thông tin giây phút ấy đã ôm mặt, khóc nghẹn vì sung sướng…

Vụ hoa hậu Phương Nga, ngoài chuyện hoa hậu bị dính vào vòng lao lý, còn có nhiều chuyện vỡ lỡ xung quanh chuyện tình chân dài – đại gia vốn từ lâu được đồn thổi rất nhiều nhưng ít người biết rõ tường tận.

Đặc biệt vụ án càng ngày càng xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường, khiến dư luận hồ nghi về cái “bẫy” được gài để đẩy hoa hậu…vào tù, càng khiến dư luận quan tâm công lý sẽ được thực thi thế nào?

Ngày 29/6, được coi là ngày xử bùng nổ những tình tiết đầy bất ngờ. Hồ sơ vụ án được tuyên trả, 2 bị cáo Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại hầu tra thì ông Mỹ rời tòa đầy cay đắng, trong vòng vây báo chí, những tiếng… la mắng nặng lời vang lên ngay sau lưng.

Thẩm phán Vũ Thanh Lâm cầm chịch phiên tòa được giới luật sư đánh giá là “ngôi sao” của tòa hình sự TAND TP.HCM hiện nay. Sự kỹ lưỡng, thận trọng của thẩm phán Lâm làm cho dư luận vững tin đây là phiên tòa có sự công bằng.

 

Ông Lâm đã đi sâu vào từng chi tiết của vụ án, xét hỏi một cách tỉ mỉ. Ông tôn trọng từng phần làm việc của luật sư các bên, khai báo của nhân chứng, tính tranh tụng trong xét xử…càng làm cho dư luận hiểu rằng, ông cũng đang muốn đi tìm đến cùng sự thật của vụ án này.

Theo nhà báo Thanh Hằng, nhận định trên báo Dân việt, nói đây là một phiên tòa lịch sử quả thật không sai khi nó mang đến rất nhiều vấn đề.
Nó lột mặt nạ của người thuộc giới được cho là có tiền nhưng hành xử hèn mạt và nhân cách có vấn đề. Những gì diễn ra ở phiên tòa cũng đã làm hé lộ một mảng tối trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật.

Đó là bản khai cung “sinh đôi” của Phương Nga và Cao Toàn Mỹ cho thấy có sự sắp đặt của điều tra viên; là sự khẳng định thiếu tin tưởng của Phương Nga với đại diện Viện kiểm sát; là những bức thư viết trên nilon cho thấy có dấu hiệu thông cung. 

Đặc biệt, bản lĩnh của Phương Nga cùng những tuyên bố của cô tại tòa về quyền im lặng, về trách nhiệm của cơ quan hành pháp phải làm rõ việc người dân có tội hay không, thay vì đẩy trách nhiệm cho người buộc tội phải tự chứng minh đang là thực tế khá phổ biến, thực là những bài học bổ ích cho rất nhiều người.

Đây cũng là phiên tòa được báo chí và mạng xã hội theo dõi sát và qua đó, người dân được nói tiếng nói phản biện, chính kiến với những người cầm cân nảy mực.

 

Bởi thế, giới luật sư đánh giá cao bản lĩnh của vị chủ toạ phiên tòa là thẩm phán Vũ Thanh Lâm khi “đã có những quyết định đúng đắn mà nhiều đồng nghiệp của ông chưa từng dám làm, dù đúng luật”.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Dân việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo