Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Cú "ngã ngựa" của Hà Văn Thắm

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, ông Hà Văn Thắm một bước bước xuống vực sâu bởi những quyết định sai lầm, vi phạm pháp luật tại OceanBank.

Bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên quán xã An Hà, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) vốn là cựu Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương, Chủ tịch CTCP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality); Chủ tịch CTCP Bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail), theo tin tức trên báo Gia đình & Xã hội.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa. Ảnh Viettimes.

Năm 2012, ông Hà Văn Thắm đứng thứ 8 trong số những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với lượng cổ phiếu trị giá 1.800 tỷ đồng.

Nhiều năm liền người này nằm trong danh sách top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Đến năm 2014, với tổng tài sản ước lượng trên 1 tỷ USD, ông Thắm được cho là người giàu thứ hai ở Việt Nam.

Chia sẻ trên báo chí thời điểm bỏ tiền ra mua Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng (NTHH), giờ là OceanBank, ông Hà Văn Thắm kể rằng, vào năm 2003 - 2004 tình cờ gặp một cổ đông muốn bán cổ phần của ngân hàng NTHH nên thích thì mua.

Sau khi hoạt động với mô hình mới dưới sự dẫn dắt của ông Hà Văn Thắm, từ mức vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng cuối năm 2008, OceanBank đã có quy mô vốn 4.000 tỷ đồng chỉ 3 năm sau đó. Tổng tài sản tăng với tỷ lệ tương ứng từ hơn 14.000 tỷ đồng lên hơn 62.600 tỷ.

Ông Hà Văn Thắm cùng một số thành viên gia đình cũng sáng lập Tập đoàn Đại Dương vào năm 2007. Sau 6 năm, công ty này đã tăng vốn từ 10 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng.

 

Tập đoàn Đại Dương dưới thời ông Thắm làm Chủ tịch kinh doanh đa dạng trong nhiều lĩnh vực: từ bất động sản, khách sạn, tài chính, truyền thông... Trong đó, bất động sản được xác định là mảng chiến lược với các dự án đầu tư lớn ở nhiều thành phố như: Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Quảng Ninh.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, ông Hà Văn Thắm một bước bước xuống vực sâu bởi những quyết định sai lầm, vi phạm pháp luật tại OceanBank.

Những việc làm trái pháp luật khi điều hành hoạt động của OceanBank đã không qua mặt được cơ quan bảo vệ pháp luật. Ngày 24/10/2014, ông Hà Văn Thắm đã bị khởi tố, bắt giam để phục vụ công tác điều tra.

Theo xác định của cơ quan điều tra, các quyết định của ông Hà Văn Thắm đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm tổn hại cho OceanBank trong giai đoạn trước năm 2014.

Hôm nay, đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Hà Văn Thắm bị truy tố, xét xử về các tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Đại gia một thời này sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là 30 năm tù.

 

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch OceanBank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước, báo Lao động đưa tin.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại của ngân hàng gần 2.000 tỉ đồng. Trong số tiền đó, có 20% là tiền của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. 

Trong các bị cáo phải hầu tòa còn có Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – cựu TGĐ OceanBank – là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng. Với 3 tội danh đều bị truy tố theo khoản 3 Bộ luật hình sự, Hà Văn Thắm đối mặt mức án cao nhất - 30 năm tù giam.

Dự kiến phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Oceanbank kéo dài 20 ngày.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Gia đình & Xã hội, Lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo