Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Hà Văn Thắm khẳng định thuộc cấp có tài

Tại phiên xử vụ án Oceanbank, Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm xin HĐXX xem xét cho các bị cáo là thuộc cấp của mình bởi họ là người có tài, nếu bị cách ly khỏi xã hội sẽ đáng tiếc.

Vào cuối tuần qua, phiên xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và 47 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. HĐXX tập trung làm rõ hành vi vi phạm của 34 tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh… thực hiện việc chi lãi ngoài khiến Oceanbank thất thoát hơn 1.500 tỷ đồng, theo tin tức trên báo Zing news. 

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa. Ảnh CAND.

Theo cáo buộc, để huy động vốn cho Oceanbank, Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) đã bàn nhau chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi. 

Thắm chỉ đạo các thuộc cấp như tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh chi lãi ngoài cho khách hàng trên toàn hệ thống Oceanbank. Điều này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam và USD theo từng thời kỳ.

Cơ quan chức năng xác định từ 2010 đến cuối tháng 11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, các cá nhân là lãnh đạo hội sở Oceanbank và lãnh đạo chi nhánh trực tiếp nhận tiền mặt và chi hơn 1.000 tỷ đồng. Còn lại, hội sở chuyển cho các chi nhánh, khách hàng. Trước vành móng ngựa, các bị cáo khai việc làm của họ chỉ vì “miếng cơm manh áo”, không được hưởng lợi gì. 

“Đúng là hành vi của các bị cáo từng là nhân viên dưới quyền của tôi là phạm tội. Nhưng tội là tội của tôi, do tôi ép buộc mà họ phải làm chứ họ không tự thực hiện. Nhân viên dưới quyền họ phải chịu sức ép từ việc tôi giao chỉ tiêu, bị đẩy vào hoàn cảnh này mà họ phải làm như vậy", báo Công an Nhân dân dẫn lời Hà Văn Thắm khai trước tòa.

Thắm tiếp tục nhận lỗi về mình: “Thời điểm đó, sau khi nghe cấp dưới nói rằng, họ đang bị một cổ hai tròng: Nếu chi lãi suất vượt trần có thể bị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cách chức, còn nếu không chi lãi suất vượt trần để đủ chỉ tiêu thì bị chính lãnh đạo Ocean Bank cho thôi việc.

 

Khi đó, tôi đã gặp những người giữ vị trí chủ chốt của Ocean Bank và ép họ lựa chọn một trong hai phương án: bị Thống đốc cách chức hoặc bị Ocean Bank cho thôi việc vĩnh viễn. 

Chính vì sức ép của tôi mà nhiều người giữ các chức vụ chủ chốt của Ocean Bank buộc phải chi lãi suất ngoài để hoàn thành chỉ tiêu. Hậu quả là họ đã phải cùng tôi dính vòng lao lý”.

“Bị ép buộc phải thực hiện chi lãi suất ngoài theo chỉ đạo của tôi, các nhân viên dưới quyền không được hưởng lợi gì. Khi khách hàng biếu 1 đến 2 triệu đồng thì đấy là số tiền họ được hưởng, nhưng họ lại bỏ số tiền ấy vào tài khoản chung để hoàn ứng dần. 

Số tiền đó tuy nhỏ nhưng ý nghĩa thì rất lớn. Họ làm việc đó để giúp Ocean Bank giảm chi phí vượt trần. Họ làm việc này trước khi cơ quan điều tra vào cuộc. Họ là những người năng lực, nếu tách họ ra khỏi xã hội thì rất tiếc”, Thắm nói trong tâm trạng của người hối lỗi.

Kết thúc phần trình bày, bị cáo Thắm xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là nhân viên dưới quyền của mình.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Zing news, Công an Nhân dân)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo