Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Hà Văn Thắm nói gì về chi lãi ngoài?

Thừa nhận việc chi tiền lãi ngoài khiến OceanBank thiệt hại cả nghìn tỷ đồng song ông Hà Văn Thắm giải thích việc này là để níu chân khách hàng.

Ngày 7/3, phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bước sang ngày làm việc thứ 7. Các luật sư tiếp tục hỏi các bị cáo về việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng, gây thiệt hại hơn 1.576 tỉ đồng, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Cựu tổng giám đốc OceanBank trước vành móng ngựa ngày 7/3. Ảnh VNE.

Luật sư Ngô Huy Ngọc hỏi bị cáo Hà Văn Thắm về hoàn cảnh tại thời điểm ra quyết định chỉ đạo cấp dưới chi lãi ngoài. Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời: “Do thị trường lúc đó rất căng thẳng, nên bị cáo phải làm thế để tạo thanh khoản cho ngân hàng. Sau đó, bị cáo có ra một chỉ thị là ngừng chi lãi suất ngoài”. 

Luật sư Ngọc hỏi tiếp: “Nếu không có 1.576 tỉ đồng thì ngân hàng có hoạt động thu và đây có phải là khoản chi phí vốn”. “Nếu không chi số tiền đó, khách hàng sẽ gửi tiền chỗ khác, vì thế ngân hàng không thể có nguồn thu. Và đây chính là khoản chi phí vốn”, bị cáo Hà Văn Thắm trả lời.

Nói thêm về điều này, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT OceanBank) cho hay đã bàn bạc, nhất trí với ông Sơn về việc cần trả chênh lệch, chi tiền để hút khách hàng, báo Vnexpress đưa tin.

“Dường như lúc đó thị trường tài chính khó khăn, họ gửi tiền kỳ hạn ngắn, nếu không có lãi cao là chuyển ngân hàng khác. Vì vậy cần có khoản tiền chăm sóc khách hàng”, ông Thắm nói và thừa nhận đã chỉ đạo chi lãi suất vượt trần.

Theo cáo buộc, OceanBank đã chi khoản lãi ngoài gần 250 tỷ đồng cho ông Nguyễn Xuân Sơn với tư cách đại diện tập đoàn Dầu khí. Bà Nguyễn Minh Thu chi cho Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Liên doanh Dầu khí Vietsopetro hơn 48 tỷ đồng… 

 

Bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu phó tổng giám đốc) nhận hơn 260 tỷ đồng, trong đó chi cho Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (hơn 105 tỷ đồng), Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (hơn 76 tỷ đồng), Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (hơn 35 tỷ đồng).

Bà Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc) cho hay nếu không có khoản tiền chi lãi ngoài, OceanBank khó huy động được vốn cũng như chi cổ tức cho cổ đông, không tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 nhân viên. Với tư cách phụ trách kế toán, bị cáo nghĩ chủ tịch Thắm không bao giờ ra chính sách làm hại cho ngân hàng vì nắm giữ tới 63% cổ phần.

Trong khi đó, những người nhận tiền từ OceanBank phủ nhận việc ngân hàng này trả lãi ngoài hợp đồng. Các đối tác lớn gửi tiền vào OceanBank đều khai trước toà rằng “không nhận được một đồng nào” từ OceanBank.

Bị cáo Sơn sau khi về tập đoàn Dầu khí là người bị cáo buộc đứng ra nhận số tiền lớn nhất cũng không thừa nhận được em họ Nguyễn Xuân Thắng chuyển hơn 220 tỷ đồng cùng hơn 20 tỷ do nhân viên của OceanBank, Công ty BSC chuyển.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn. 

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo