Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Hàng tỷ đồng chi lãi ngoài nhận trong 30 giây?

Tại phiên tòa xét xử đại án kinh tế Oceanbank, HĐXX cho bị cáo nguyên Phó Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Thăng Long nhận dạng và đối chất với người nhận lãi ngoài của Oceanbank.

Như vậy, sau 1 tuần diễn ra phiên xử vụ án Oceanbank, HĐXX  đã làm rõ các hành vi Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng..., theo tin tức trên báo Kinh tế & đô thị.

Khi Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm thừa nhận hành vi phạm tội thì cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận nhận 69 tỷ đồng từ Công ty BSC, không thừa nhận việc nhận số tiền hơn 240 tỷ đồng của Hà Văn Thắm để chi “chăm sóc khách hàng”. HĐXX cũng làm rõ hành vi của các bị cáo là thuộc cấp của Hà Văn Thắm tại hội sở, chi nhánh giao dịch và các phòng giao dịch...

Tại phiên tòa ngày 6/3, Hà Văn Thắm thừa nhận chủ trương chi lãi ngoài là có, nhưng chỉ ra chủ trương nên không biết cụ thể phương thức chuyển tiền như thế nào và ai là người phụ trách việc chi tại các Chi nhánh và Phòng giao dịch. 

Thắm cho biết thêm, có những bằng chứng rất rõ ràng việc các ngân hàng khác có chi ngoài lãi suất. Thứ nhất là, công bố của Cơ quan CSĐT C46 Bộ Công an trong thời gian xử lý các vi phạm tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) có phát hiện ACB chi lãi vượt trần theo quy định của NHNN; 

Thứ hai, bị cáo từng xem rất nhiều phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam, các phóng viên đóng giả người đi gửi tiền để đàm phán lãi suất với ngân hàng. Khi đó nhân viên các ngân hàng đều trả lời có thể đàm phán lãi suất vượt trần quy định…

Trả lời HĐXX, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu trình bày, việc chi lãi ngoài chia làm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn thì có một số người trực tiếp thực hiện như bị cáo Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ. 

Đa số khách hàng lớn là các công ty thuộc ngành dầu khí. Ngoài ra, tiền chi chăm sóc còn thực hiện đối với các cá nhân. Từ khi lên vị trí Tổng Giám đốc, bị cáo Thu không nắm rõ nên không biết sự phân công trong chi chăm sóc lãi ngoài đối với cá nhân như thế nào.

Cũng tại tòa, HĐXX thẩm tra việc chi và nhận lãi ngoài. Theo đó, tòa đã cho bị cáo đối chất trực tiếp với những người mà họ khai đã trực tiếp đưa tiền lãi ngoài… 

Bị cáo Nguyễn Trà My (nguyên Phó Giám đốc Oceanbank, Chi nhánh Thăng Long) khai đã 3 lần chuyển số tiền hơn 11 tỷ đồng cho ông Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng ban Tài chính Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP). Theo đó, đại diện doanh nghiệp này,  ông Nguyễn Tuấn Hùng cho biết, từ 2011 - 2014, doanh nghiệp này có nhiều hợp đồng, giao dịch với OcenaBank.

Nhắc lại lời khai trong hồ sơ vụ án, HĐXX hỏi ông Hùng “Bị cáo My cho rằng đã chuyển tổng cộng hơn 11 tỷ đồng tiền lãi ngoài cho ông, ông thấy thế nào”? Đáp lời, đại diện PVEP khẳng định: “Tôi không làm việc với chị Trà My. Hôm nay, tôi cũng rất ngạc nhiên khi chị My trả lời vấn đề này”.

Trước những bác bỏ của ông Nguyễn Tuấn Hùng về việc nhận tiền “chăm sóc khách hàng” từ Oceanbank, bị cáo Nguyễn Trà My vẫn khẳng định, nhiều lần gặp trực tiếp ông Hùng để chuyển tiền với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng. “Những lần gặp và đưa tiền cho anh Hùng đều rất nhanh, chỉ diễn ra trong vòng 30 giây”. – Bị cáo My khai trước tòa.

Trong phần xét hỏi của Viện kiểm sát chiều 6/3, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc của OceanBank vẫn khẳng định thời gian làm Tổng giám đốc tại OceanBank không hề tham gia chi lãi ngoài, báo TTXVN đưa tin.

Tuy nhiên, khi đại diện Viện Kiểm sát đặt câu hỏi: Với tư cách người điều hành ngân hàng, bị cáo có tham gia vào các hoạt động chăm sóc khách hàng và hỗ trợ kinh doanh không?. Nguyễn Xuân Sơn cho biết mình tham gia chương trình phát triển khách hàng, đặc biệt là các khách hàng quan trọng bằng những chi phí kinh doanh. 

Trong trao đổi với Hà Văn Thắm, Sơn có nói chuyện về chiến lược phát triển quan hệ khách hàng và đây là cốt lõi của phát triển. Tại phần trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho mình, Nguyễn Xuân Sơn cũng giải thích thêm chương trình chăm sóc khách hàng này là chương trình chăm sóc kiểu quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu để khách hàng biết được về sản phẩm của mình, ví dụ như đưa khách hàng đi nước ngoài... Bị cáo Sơn cũng cho rằng, “chăm sóc khách hàng” và “chi lãi ngoài” là hai phạm trù khác nhau.

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn cũng hỏi thêm Hà Văn Thắm: “Tôi được biết tất cả các ngân hàng đều có chế độ chăm sóc khách hàng, ngay cả BIDV cũng có một Trung tâm chăm sóc khách hàng rất lớn và họ khai trương rất hoành tráng, anh có cảm thấy đau lòng không khi bị buộc tội vì thực hiện chăm sóc khách hàng?”. Nguyên Chủ tịch OceanBank cho biết: "Không chỉ tôi mà tất cả các anh, chị em nhân viên đều rất đau lòng".

Liên quan tới số tiền 500 tỷ đồng, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Văn Hoàn xác nhận đã trực tiếp ký vào biên bản 3 bên (Trung Dung – OceanBank – Đại Tín) về việc phong tỏa tài khoản. 

Khi tiếp nhận văn bản thì đã có chữ ký của đại diện ngân hàng Đại Tín là ông Trần Nam Sơn và con dấu của ngân hàng. Biên bản được làm thành 3 bản mỗi bên giữ một bản. Sau khi Trung Dung thực hiện phong tỏa tài khoản thì OceanBank đã chuyển 500 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín (nay là Ngân hàng Xây dựng). 

Tuy nhiên, đại diện của Ngân hàng Xây dựng cho rằng ngân hàng chỉ nhận được biên bản 3 bên photo chứ không nhận được biên bản gốc nên không thể xác minh được tính pháp lý của biên bản này. 

Đại diện Ngân hàng Xây dựng cũng cho biết số tiền 500 tỷ đồng đã không còn trong tài khoản của Công ty Trung Dung tại ngân hàng. Sau khi Ngân hàng Đại Tín xác nhận số dư, công ty này xin hai bản, thực hiện 2 ủy nhiệm chi trong đó có tài khoản của ông Phạm Công Danh (Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng).

Về vấn đề này Phạm Công Danh khẳng định mình không được nhận số tiền 500 tỷ đồng đó. Ngày 7/3, phiên xử tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Kinh tế & Đô thị, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo