Pháp luật

Xét xử vụ thảm sát tại Nghệ An: HĐXX tuyên án bị cáo Vi Văn Hai mức án tử hình

(DNVN) - Ngày 30/9, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử lưu động vụ thảm sát 4 người trong một gia đình diễn ra tại bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An vào ngày 2/7.

Theo đó, tại Trung tâm văn hóa huyện Tương Dương, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa xét xử lưu động vụ thảm sát 4 người trong gia đình anh Lo Văn Thọ (SN 1985, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp).

10h30: HĐXX đã tuyên bị cáo Vi Văn Hai mức án tử hình vì tội giết người. Ngoài ra, Vi Văn Hai phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Lê Thị Yến nuôi con nhỏ 105 triệu đồng. Bồi thường 87 triệu đồng cho ông Lo Văn Bình (bố nạn nhân Lo Văn Thọ, chồng nạn nhân Viêng Thị Dương).

HĐXX tuyên án bị cáo Vi Văn Hai mức án tử hình.

Hội đồng xét xử tuyên án bị cáo Vi Văn Hai Phạm tội giết người.

10h25: Với những chứng cứ, vật chứng, thực nghiệm hiện trường… do cơ quan điều tra thu thập được và các yếu tố liên quan HĐXX đã tuyên án buộc bị cáo Vi Văn Hai về tội giết người vì mâu thuẫn bộc phát. Hành vi bị cáo là dã man, côn đồ trong thời gian ngắn đã cướp đi mạng sống của 4 nạn nhân trong gia đình anh Lô Văn Thọ. Xét những chứng cứ cho thấy chỉ có một mình bị cáo đã gây ra vụ thảm sát 4 người trong gia đình an Thọ. 

Trong khi chờ HĐXX nghị án người vợ trẻ Vi Thị Ng. bồng con đứng ngoài hành lang mong muốn gặp chồng là bị cáo Vi Văn Hai nhưng không được chấp nhận.

Rất đông người dân phải đội nắng để theo dõi buổi xét xử.

9h50: Phần tranh luận của phiên tòa đã kết thúc. Khi hội đồng xét xử cho bị cáo Vi Văn Hai nói lời sau cùng trước khi vào nghị án bị cáo nhưng bị cáo đã không có ý kiến. Hiện hội đồng xét xử đang nghị án để đưa ra bản án cho bị cáo Vi Văn Hai.

 

9h05: Luật sư Nguyễn Văn Hùng - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại cho rằng phía gia đình bị cáo thiếu trách nhiệm sau khi xảy ra vụ án và đề nghị gia đình bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại.

Về mức bồi thường, ông Viêng Văn Độ, người được ông Lo Văn Bình (bố nạn nhân Lo Văn Thọ) ủy quyền tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hợp pháp yêu cầu bị cáo Hai bồi thường 78,5 triệu đồng

8h30: Hội đồng xét xử đang tiến hành xét hỏi bị cáo

Chủ tọa phiên tòa Trần Ngọc Sơn xét hỏi bị cáo Vi Văn Hai

Hai khai ngày 2-7, gia đình có làm cơm mời anh em. "Tôi cùng anh em ăn cơm rồi tổ chức đánh bài. Sau đó bị cáo ra hái chanh ăn tại vườn ông Đoàn, anh Thọ chửi bị cáo tại lán nhà anh Thọ, bị cáo tức quá nên giết anh Thọ.

 

"Bị cáo chém nhiều nhát vào người anh Thọ rồi cắt cổ anh Thọ. Tiếp đó, bị cáo giết bà Dương, chị Yến và cháu Chung" - Hai khai.

Từ nhà bị cáo sang lán nhà anh Thọ có gần không? - Khoảng 500-600 mét gì đó

Tai phần xét hỏi bị cáo Vi Văn Hai vẫn bình tĩnh trả lời hội đồng xét xử và thừa nhận toàn bộ hành vi giết người giống lời khai tại cơ quan điều tra. 

Khi đi bị cáo mang gì theo không? - Con dao nhỏ và hai chiếc áo

Mục đích bị cáo mang dao theo làm gì? - Hái chanh để ăn

 

Nội dung như bản cáo trạng có đúng không? - Có

"Bị cáo lên lán anh Thọ xin một túi bóng để đựng chanh. Lúc đó trong lán có 4 người trong gia đình anh Thọ" - Hai khai. 

Khi chủ tọa hỏi diễn biến tiếp theo, Hai ấp úng trả lời anh Thọ nói "Chú ra đây chơi vợ anh à".

Bị cáo nói "Em mô có được chơi". Sau đó anh Thọ xông vào đánh bị cáo. Bị cáo bỏ chạy, nhặt được con dao rồi chém anh Thọ. Bị cáo đuổi chị Yến thì thấy bà Dương đang tắm ở suối.

Hai trả lời rõ ràng các câu hỏi về hành vi giết bà Dương, chị Yến, cháu Chung

 

"Họ không làm gì nhưng bị cáo tức quá nên giết họ. Bị cáo tức quá, không kềm chế nổi" - Hai khai.

Chủ tọa: Cháu Chung chưa biết nói, chưa biết đi, tại sao bị cáo lại chém cháu nhỏ? - Hai: "Bị cáo tức quá". 

"Sau khi chém 4 người nhà anh Thọ, bị cáo quay lại lấy thanh lùng đốt lán rồi lấy chanh quay trở về lán của mình", Hai khai tiếp

Chủ tọa: "Bị cáo có ý định chém chết cả nhà anh Thọ từ lúc nào?" - Hai nói: "Đến khi anh Thọ đấm bị cáo thì mới xảy ra".

Chủ tọa: "Có ai xúi giục, có ai giúp đỡ bị cáo giết gia đình anh Thọ không?" - Hai đáp: "Không"

 

Khi chủ tọa hỏi "bị cáo có hối hận về việc làm của mình không?" - Hai đáp có.

Tại phần xét hỏi hội đồng xét xử đã cho bị cáo Vi Văn Hai nhận dạng chiếc dạo là hung khí gây án.

Bị cáo Vi Văn Hai vẫn điềm tĩnh như thường khi đứng trước vành móng ngựa.

Đúng 7h30, bị cáo Vi Văn Hai (hay còn gọi là Vi Văn Mằn, SN 1995, trú tại Bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) đã được lực

lượng chức năng áp tải đến Trung tâm văn hóa huyện Tương Dương. Hai rất điềm tĩnh khi bước ra khỏi xe áp tải chuyên dụng trước những ánh mắt dõi theo của rất đông người dân tập trung tại phiên tòa để theo dõi phiên xét xử sơ thẩm vụ thảm sát tại Nghệ An.

Bị cáo Hai béo và trắng hơn khi bị bắt. Khi đi đứng trước vành móng ngựa Hai vẫn bình tình như chưa từng gây ra trọng tội. Biết về vụ xét xử hàng nghìn người dân huyện Tương Dương và các địa phương liền kề cũng đã có mặt rất sớm để dõi theo vụ xét xử.

 

Tại phiên tòa ông Lo Văn Bình người duy nhất trong gia đình nạn nhân Lo Văn Thọ  thoát nạn trong vụ thảm sát. Cùng với đó đại diện người bị nạn là bố chị Lê Thị Yến cũng đã có mặt tại phiên tòa. Nhân chứng vụ án cũng có mặt đầy đủ tại phiên tòa. Đặc biệt, ba nhân chứng là 3 cháu nhỏ bí ẩn trước đó cũng đã có mặt tại phiên tòa.

Đến 8 giờ phiên tòa xét xử bị cáo Vi Văn Hai bắt đầu diễn ra. Khi được gọi đứng dậy tra lời cáo Hai vẫn không có biểu hiện nào bất thường hay tỏ vẻ sợ hãi.

Vợ bị cáo Vi Văn Hai đứng bên song cửa theo dõi vụ xét xử.

8h30, khi phiên tòa vào xét xử được khoảng 30 phút, chị Vi Thị Ng. (vợ bị cáo Vi Văn Hai) đã có mặt tại phiên tòa. Đứng phía ngoài phòng xử án người vợ trẻ nước mắt ngắn dài vừa khóc vùa nhìn chăm chăm vào người chồng sát thủ đang đứng trước vành móng ngựa trả lời rành rọt từng câu hỏi của hội đồng xét xử.  

Bị cáo Vi Văn Hai được lực lượng chức năng đưa đến Trung tâm văn hóa huyện Tương Dương bằng xe chuyên dụng.

Đại diện nhân chứng có mặt tại phiên tòa.
Đại diện nạn nhân có mặt tại phiên tòa.

Hàng ngàn người dân đã có mặt để theo dõi xét xử vụ án.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật...

 

Lam Giang
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo