Thị trường

Xoài sạch Suối Lớn chuẩn bị xuất khẩu sang Úc

Theo đại diện Hợp tác xã Xoài Suối Lớn tại Đồng Nai, dự kiến sản phẩm xoài của đơn vị này có thể được xuất khẩu sang thị trường Úc trong năm 2017, mở ra hướng đi mới cho ngành xoài Việt Nam.

Trao đổi với PV Doanh Nghiệp Việt Nam ngày 15/4, ông Nguyễn Thế Bảo - Giám đốc hợp tác xã (HTX) xoài Suối Lớn (xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) cho biết, dự kiến, tới đây hợp tác xã sẽ xuất lô xoài sạch đầu tiên sang thị trường Úc.

Ông Bảo cho biết: "Hiện chúng tôi đang đàm phán với phía doanh nghiệp Úc và họ sẽ trả lời trong tuần sau. Dự kiến sản phẩm xoài của chúng tôi có thể được xuất khẩu sang thị trường úc trong năm nay", ông Bảo nói.

Xoài sạch Suối Lớn chuẩn bị xuất khẩu sang Úc.

Cũng theo ông Bảo, hiện tại HTX có 114 hội viên, diện tích trồng xoài tập trung khoảng 314ha. Trong đó, có gần 30ha xoài đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP. HTX đã tiến hành xây dựng quy trình sản xuất xoài sạch. HTX đã chuyển việc sử dụng 70% lượng phân bón hóa học sang phân hữu cơ vi sinh để bón cho xoài, chỉ sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ít độc hại đến con người và môi trường. 

Ngoài ra, HTX còn thực hiện nghiêm ngặt thời gian cách ly, sử dụng thuốc BVTV theo đúng qui định trước khi thu hoạch, đảm bảo không tồn dư dư lượng thuốc trên trái xoài. Song song đó, để giảm thiểu chi phí sản xuất, HTX Suối Lớn đã ứng dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm, phun thuốc vi sinh để xử lý xoài ra hoa trái vụ.

HTX cũng đã liên kết với Phân viện cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch của Viện khoa học Nông nghiệp miền Nam chuyển giao công nghệ xử lý nhiệt có công suất 2 tấn trái/giờ với chi phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng, chỉ bằng 1/10 giá thành thiết bị nhập khẩu. Với thiết bị này, xoài sau thu hoạch được bảo quản trong 24 ngày mà vẫn tươi, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Khi thu hoạch về, trái xoài được cho qua hệ thống xử lý nhiệt và được bọc lại bằng màng bao sinh học, dán tem có logo của HTX trước khi chuyển đi tiêu thụ.

Để sản phẩm có mặt tại thị trường Úc, HTX Suối Lớn đã đàm phán và đạt được thỏa thuận xuất khẩu với 2 đối tác đến từ Úc. Thời gian tới, mỗi ngày sẽ có khoảng 18 tấn xoài (xoài Cát chu, Cát bưởi, Đài loan và xoài Keo) của HTX nhập khẩu vào thị trường Úc để bán tại các siêu thị, chợ đầu mối. 

Đồng thời, các bên đã thống nhất được vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất và giá cả. Phía Úc sẽ chuyển giao công nghệ bảo quản để HTX xoài Suối Lớn làm thử nghiệm, đảm bảo xoài vào thị trường Úc không tồn dư các chất độc hại. Theo thỏa thuận giữa HTX Suối Lớn và phía Úc, giá xoài xuất khẩu cao hơn giá tiêu thụ ở thị trường trong nước.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo