Hỗ trợ doanh nghiệp

Xử lý 5 dự án nghìn tỷ thua lỗ: PVN kêu khó vì thiếu... tiền

(DNVN) - Theo đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), việc khởi động lại các dự án yếu kém, thua lỗ hiện nay rất khó khăn bởi dòng tiền để triển khai không còn, trong khi đó lại không thể rót tiền ngân sách vào xử lý.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Công Thương về xử lý vướng mắc tại một số các dự án thua lỗ nghìn tỷ diễn ra ngày 7/7, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn - Tổng Giám đốc PVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã triển khai phân công nhiệm vụ cụ thể xử lý đối với từng dự án.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đặc biệt là những vướng mắc về cơ chế tài chính nên chưa được triển khai hiệu quả. "Liên quan tới các dự án này, tới nay vẫn chỉ là những thảo luận, báo cáo. Chứ trên thực địa chưa có chuyển biến gì", ông Sơn nói.

Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Ethanol Phú Thọ. VietnamNet.

Ông Sơn đã nêu 3 vướng mắc lớn nhất trong xử lý số dự án này. Theo đó, vướng mắc lớn nhất khi khắc phục khó khăn của các dự án thua lỗ thuộc tập đoàn là thiếu tiền, khi dòng tiền và chi phí cho số dự án đều không còn.

"Việc khởi động lại các dự án rất khó khăn bởi dòng tiền để triển khai không còn nữa. Ngay cả việc thuê tư vấn định giá tài sản để chuyển nhượng hoặc thoái vốn cũng khó, bởi không có tiền thì chẳng thuê được ai. Mọi hoạt động đều cần tiền, nhưng theo chủ trương chúng tôi không được rót thêm vốn Nhà nước nên gặp nhiều khó khăn trong việc khởi động lại dự án", ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Sơn, hiện nay các đơn vị cũng gặp khó trong quyết toán hợp đồng EPC với nhà thầu nước ngoài, bên ngoài tập đoàn nên quá trình xử lý không phụ thuộc vào đơn vị mà do yếu tố khách quan.

Ngoài ra, theo ông Sơn, việc khởi động lại các dự án theo kế hoạch như PVTex, các nhà máy nhiên liệu sinh học, thậm chí là cho phá sản một trong số dự án kém nhất thì cũng cần chi phí nhất định cho công ty tư vấn, duy trì tài sản, bảo vệ điện nước cho dự án... trong thời gian 18 tháng đến 2 năm. Đơn cử, các chi phí duy trì PVTex trong lúc chờ phá sản cũng tốn hàng trăm tỷ đồng trong 2 năm.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện có 5 dự án thua lỗ cần xử lý gồm: Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Ethanol Bình Phước, Nhà máy sản xuất NLSH Bio-Ethanol Dung Quất, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex).

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo