Pháp luật

Xử lý tội rửa tiền: Muỗi đốt gỗ

Tội phạm rửa tiền làm tăng tội phạm và tham nhũng, giảm uy tín đầu tư nước ngoài, suy yếu các định chế tài chính, làm tổn thương khu vực tư nhân và nền kinh tế.

 

"Việc xử phạt hành chính hành vi rửa tiền như mức hiện nay không khác nào muỗi đốt gỗ. Trong khi đó, tổ chức tội phạm có thể trả giá cao hơn để thâu tóm doanh nghiệp từ đó kiểm soát và điều hành nhằm phục vụ hoạt động rửa tiền, tham nhũng, trốn thuế".

 

Đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Ngọc - Cục trưởng Cục phòng chống rửa tiền thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam tại buổi Tập huấn về Công tác phòng chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố diễn ra ở TP Hồ Chí Minh ngày 1/6.

 

Theo ông Ngọc "Tội phạm rửa tiền làm tăng tội phạm và tham nhũng, giảm uy tín đầu tư nước ngoài, suy yếu các định chế tài chính, làm tổn thương khu vực tư nhân và nền kinh tế...".



Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo về Phòng chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố. Việt Nam cũng chính thức là thành viên của Nhóm Châu Á- Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG) vào tháng 05/2007. Kế hoạch hành động quốc gia về vấn đề này trong giai đoạn từ tháng 02/2011 đến tháng 12/2012 cũng đã được Thủ tướng ban hành.

 

Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền cho hay, mặc dù Luật phòng, chống rửa tiền chưa được ban hành nhưng trên thực tế cơ quan chức năng đã có cách nhận diện và từng phá thành công một phi vụ xuyên quốc gia từ năm 2008.



Theo đó, vào đầu tháng 10/2008 lực lượng An ninh kinh tế công an Đà Nẵng đã nhận diện giao dịch bất thường và phá thành công vụ án rửa tiền xuyên quốc gia được xem là đầu tiên ở Việt Nam khi hai đối tượng người nước ngoài rửa tiền thông qua giao dịch trên hệ thống ngân hàng.



Trước đó, công an Đà Nẵng đã bắt đầu theo dõi khi 1 người có quốc tịch Mozambique mở 2 tài khoản tại chi nhánh một ngân hàng thương mại ở Đà Nẵng. Ngay sau khi có tài khoản, lập tức có trên 4,1 tỷ đồng được chuyển vào và người này cũng yêu cầu rút ngay bằng tiền mặt.



Qua xác minh, nguồn gốc số tiền (295.650 bảng Anh) mà đối tượng này làm thủ tục tiếp nhận là tiền đánh cắp từ 1 tài khoản mở tại ngân hàng nước ngoài, sau đó chuyển vào 1 tài khoản khác đã mở tại Ngân hàng thương mại chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu.



Từ tài khoản này, số tiền trên tiếp tục được chuyển cho 2 đối tượng ở Việt Nam, gồm: Baggio Carlitos Linska (1971, quốc tịch Mozambique) có tài khoản tại Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Đà Nẵng, với số tiền 4.175.000.000 đồng và Niaty Lokasso Djamba (quốc tịch Công Gô) có tài khoản ở một ngân hàng TP.Hồ Chí Minh với số tiền 3.340.000.000 đồng.



Ngay sau đó, công an Đà Nẵng đã phối hợp với công an TP.Hồ Chí Minh, công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và lực lượng Interpol bắt giữ Baggio Carlito Linska tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) khi đối tượng này chuẩn bị trốn sang Thái Lan và 1 đối tượng liên quan khác là Massamba Elvis (quốc tịch Mozambique).

 

 

Theo VEF

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo