Pháp luật

Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Ngày mai 23/10, tòa tuyên án

TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma đã nghị án kéo dài và đến ngày 23/10 sẽ đi vào phần tuyên án.

Sau hai ngày xét xử, phiên phúc thẩm vụ án vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại Công ty CP VN Pharma đang chờ sự phán quyết cuối cùng của HĐXX.

Bị cáo Hùng tại phiên phúc thẩm. Ảnh VNE

Tuy nhiên, sau hơn một ngày xét hỏi và tranh luận, nhiều vấn đề mà dư luận đặt ra vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng như: Trách nhiệm, vai trò của Cục quản lý Dược nói chung và cá nhân những cán bộ liên quan đến vụ án như thế nào?, theo tin tức trên báo Vietnamnet.

Được triệu tập tới Tòa để giải đáp các vấn đề liên quan tới việc cấp phép nhập khẩu, lưu hành thuốc của Công ty VN Pharma nhưng đại diện của hai bộ Y tế và Công thương đều không thể trả lời các câu hỏi của HĐXX. Trước những chất vấn của HĐXX và luật sư, đại diện hai bộ này chỉ biết trả lời “Không phải chuyên môn của tôi” hoặc “Chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản sau”.

Một vấn đề nữa là, thuốc điều trị ung thư H- Capita mà VN Pharma nhập về là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng vẫn chưa được xác định rõ ràng, dù đây là mấu chốt để quy kết tội danh cho các bị cáo.

Đặc biệt, tại phiên sơ thẩm, từ lãnh đạo tới nhân viên của VN Pharma đều khai phải chi 7,5 tỷ đồng chi hoa hồng cho bác sỹ tại các bệnh viện “Muốn bán được thuốc tại các bệnh viện phải chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, các loại thuốc khác chúng tôi đều phải chi hoa hồng”, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) khai. 

Tuy nhiên tại phiên phúc thẩm, các bị cáo lại phủ nhận việc chi hoa hồng cho các bác sỹ, theo bị cáo Hùng "Tiền này chi cho công tác bán hàng, tiếp thị theo chủ trương của công ty chứ không phải chi cho bác sĩ".

 

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hùng cho rằng, về mặt ý thức bị cáo không cố tình nhập lậu lô hàng về để bán kiếm lời. Đồng thời, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét lại hồ sơ vụ án để có đánh giá khách quan bản chất vụ việc. Bị cáo cũng cho rằng, những nhân viên tại công ty cũng chỉ là người làm công ăn lương và không có tâm buôn bán thuốc giả, lô hàng được coi là nhập lậu, theo báo Người tiêu dùng.

Còn bị cáo Cường đề nghị làm rõ việc bị cáo bàn bạc với Hùng để làm giả hồ sơ, con dấu cũng như tài liệu tổ chức. Theo Cường việc cáo trạng quy kết như vậy gây bức xúc. Bởi, bị cáo là người đại diện hợp pháp cho công ty, đơn vị có con dấu và được toàn quyền giao dịch một cách hợp pháp.

Tương tự, các bị cáo trong vụ án một mực kêu oan, cho rằng chỉ biết làm công việc được giao, không hề hay biết là lô thuốc giả và không cố ý làm điều sai trái như thế. HĐXX tuyên bố cần có đủ thời gian để nghị án, nên dự kiến thời điểm tuyên án là 9h ngày 23/10.

Trước đó, bản án sơ thẩm đã tuyên mức án cao nhất là 12 năm tù cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng và bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (người môi giới mua thuốc, Giám đốc Công ty H&C). 7 bị cáo còn lại chịu các mức án từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 5 năm tù giam.

Sau bản án sơ thẩm, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị phúc thẩm đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Người tiêu dùng)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo