An toàn thực phẩm

Xuất hiện đỉa khô nhập lậu tại Quảng Ninh

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh thu giữ nhiều loại hàng hóa nhập lậu gồm quần áo, phụ tùng ôtô, nấm, rượu... và trong đó phát hiện có cả đỉa khô nhập lậu.

Theo tin từ thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quảng Ninh, ngày 21/11, tại TP. Móng Cái, Đội Quản lý thị trường số 14 kiểm tra xe ô tô mang BKS: 18C-01796 do Hoàng Văn Thanh là lái xe, kiêm chủ hàng (có địa chỉ tại Hồng Hà, Hạ Long, Quảng Ninh) phát hiện hàng hoá nhập lậu gồm: Quần áo may sẵn, phụ tùng ôtô các loại; rượu, nấm rừng khô, tắc kè khô, tổ yến, con đỉa khô...; tổng trị giá gần 70 triệu đồng. Báo Hải quan đưa tin.

Số lượng đỉa khô bị thu giữ (Ảnh CAND).

Theo tin tức trên báo ANTĐ, đội Quản lý thị trường số 14 đã trình UBND TP. Móng Cái ra quyết định phạt tiền tổng cộng 34 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ hàng hoá vi phạm. 

Trước đó, đã có nhiều thông lin đồn thổi liên quan đến việc đỉa có tác dụng chữa bệnh trong Đông y, nhưng đây chỉ thực là chỉ trên lý thuyết, còn chưa có công trình nào nghiên cứu công dụng của đỉa. 

Theo lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ với PV Người đưa tin, trong sách Đông y, đỉa là 1 vị thuốc có tính độc nên chỉ sử dụng với liều lượng nhỏ và kết hợp với một số vị thuốc khác để chữa bệnh. “Việc sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được sử dụng bừa bãi nếu không chẳng khác gì con dao hai lưỡi”, lương y Trung khuyến cáo.

Theo quy định, đỉa được xếp vào danh mục sinh vật ngoại lai phải kiểm soát nên không được phép nhập khẩu. Nếu là nhập từ nước ngoài về, bộ Tài nguyên Môi trường và bộ NN-PTNT sẽ phối hợp để xử lý.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo ANTĐ, Người đưa tin, Hải quan)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo