Thị trường

Xuất khẩu cá tra liên tục gặp khó tại các thị trường lớn

(DNVN) - Trong 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ giảm 6%; sang EU giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), khả năng lớn từ nay tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ sẽ tiếp tục giảm. Cho đến nay, chương trình thanh tra cá da trơn và thuế chống bán phá giá với sản phẩm cá tra phile đông lạnh tại Mỹ là “hàng rào” ngăn cản doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Mới đây, ngày 13/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có thông báo về quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá (CBPG) của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam giai đoạn từ 1/8/2015 đến 31/7/2016.

Theo đó, trong quyết định sơ bộ của POR13, Bộ thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế 2,39 USD/kg, cao gấp 3 lần mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12. Trải qua 13 kỳ xem xét hành chính trong vụ kiện CBPG thì đây là lần đầu tiên DOC đã có những điều chỉnh hoàn toàn thiếu cơ sở pháp lý và bỏ qua các qui định thông thường từ trước đến nay khi đưa ra quyết định sơ bộ.

Theo các doanh nghiệp cá tra, đây là một quyết định phi lý gây khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu. Sự sụt giảm giá trị tại Mỹ và EU khó có thể bù đắp bằng các thị trường nhập khẩu khác.

Theo nhận định của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, năm 2017, cá tra Việt Nam khó có thể đạt mức tăng trưởng dương.

Trong bối cảnh xuất khẩu cá tra sang Mỹ gặp khó thì cá tra Việt sang Trung Quốc lại bất ngờ tăng mạnh. Theo Vasep, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc cao gấp hơn 2 lần sang thị trường Mỹ. Với giá trị xuất khẩu này, Trung Quốc – Hong Kong lại vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay với giá trị đạt 247,4 triệu USD, chiếm 21,3% tổng giá trị, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm trước.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo