Thị trường

Xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể giảm do cạnh tranh tăng cao

(DNVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu gạo Thái Lan được dự báo giảm 4% trong năm 2017 đạt 9,5 triệu tấn với tổng giá trị 43 tỷ Bạt.

Như vậy, mức dự báo này thấp hơn so với kim ngạch xuất khẩu 9,88 triệu tấn trong năm 2016. Nhận định trên được đưa ra giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng cao từ các quốc gia xuất khẩu gạo khác như Ấn Độ, Việt Nam.

Cụ thể, kim ngach xuất khẩu gạo bao gồm 4,6 triệu tấn là gạo trắng (thấp hơn trước đó 400.000 tấn), 2,4 triệu tấn là gạo Hom Mali, và 2 triệu tấn là gạo đồ. Phần còn lại là gạo nếp và gạo hương vừa mới thu hoạch. Dự báo giảm kim ngạch xuất khẩu được đưa ra khi Vụ Nông nghiệp Hoa Kỳ kỳ vọng lượng tiêu thụ cao toàn cầu sẽ thấp hơn sản lượng sản xuất trong tháng thứ 12 liên tiếp, hạn chế khả năng tăng giá gạo.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, kế hoạch xả toàn bộ 8 triệu tấn gạo dự trữ trong năm nay của Chính phủ cũng khiến giá gạo của Thái Lan chịu nhiều áp lực. Trong trường hợp có đơn hàng yêu cầu vận chuyển trong một vài tháng tới, việc bán gạo có thể ảnh hưởng đến giá trong thời thời gian ngắn do trùng với thời điểm vụ mùa thu hoạch phụ của vụ mùa 2016/17. Về dài hạn, việc bán gạo sẽ giúp nâng mức giá toàn cầu.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan có kế hoạch cắt giảm sản lượng gạo ở mức 27,2 triệu tấn so với mức trung bình 33 triệu tấn hàng năm. Song song với đó, Chính phủ có kế hoạch giảm diện tích gieo trồng từ mức 68 triệu rai (10,8 triệu héc-ta) xuống mức 60,6 triệu rai (9,6 triệu héc-ta). 

Đây là kết quả của nỗ lực cải cách nông nghiệp của Chính phủ. Mục tiêu chính nhằm hạn chế diện tích trồng lúa để có thể gia tăng gieo trồng đậu xanh, đậu nành, thực phẩm sạch, mía, sắn và chăn nuôi gia súc sử dụng công nghệ tiên tiến để mang lại lợi ích cao hơn về kinh tế.

Trong năm vừa qua, Thái Lan xuất khẩu được tổng cộng 9,88 triệu tấn xếp vị trí thứ hai sau Ấn Độ với 10,43 triệu tấn. Việt Nam xuất khẩu 4,95 triệu tấn. Pakistan và Mỹ xếp vị trí thứ tư và năm với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt lần lượt 4,19 triệu tấn và 3,52 triệu tấn. 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo