Thị trường

Xuất khẩu gạo khả quan, giá vượt Thái Lan

Bộ Nông nghiệp và Phát triển và nông thôn cho biết, với mức giá xuất khẩu gạo trung bình đạt 475 USD/tấn trong hai tháng đầu năm 2018, giá xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt qua Thái Lan.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ông Nguyễn Quốc Toản, Phó cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết: "Trong 2 năm trở lại đây, thị trường gạo xuất khẩu đã có sự tham gia nhiều hơn của khối doanh nghiệp tư nhân. Giá gạo xuất khẩu bình quân trong năm 2016 chỉ đạt 435 USD/tấn, năm 2017 là 450 USD/tấn thì sang đến hai tháng đầu năm 2018, giá gạo Việt xuất khẩu đã bật lên 475 USD/tấn".

Đặc biệt, với mức giá 475 USD/tấn, giá xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt qua Thái Lan, một trong những quốc gia lớn về xuất khẩu gạo. Về giá cả, xuất khẩu gạo Việt Nam được đánh giá là đang ở mức cao nhất và khá ổn định.

Trong đó, Philippines đang là thị trường đứng đầu về khối lượng nhập khẩu gạo Việt Nam với thị phần đạt 26,9%, Trung Quốc đứng thứ 2 với 23,5% thị phần.

Lý giải về nguyên nhân giá xuất khẩu gạo tăng cao, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết là do trong 3-4 năm qua, chúng ta đã xây dựng được cơ cấu giống lúa chất lượng cao chiếm tới 80%. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng ký được hợp đồng đấu giá công khai với nhiều nước ở mức giá tăng.

Thứ trưởng Tuấn cũng nhấn mạnh, việc tái cơ cấu ngành gạo đã bước đầu đã có hiệu quả, trong khi chất lượng gạo của nhiều quốc gia không có cải tiến nhiều.

Dù vậy, ông Nguyễn Quốc Toản cũng phải thừa nhận, việc giá xuất khẩu gạo Việt Nam cao hơn Thái Lan khiến chúng ta "vừa mừng vừa lo" vì khâu chế biến gạo của Việt Nam hiện nay còn thấp, kém xa Thái Lan về đa dạng hoá sản phẩm, chất lượng bao bì, mẫu mã và cả việc xây dựng thương hiệu gạo.

Nên đọc
Theo BizLive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo