Tài chính - ngân hàng

Xuất khẩu gạo tăng 200% trong 2 tháng đầu năm 2015

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á dự kiến, xuất khẩu gạo sang các thị trường chính ở châu Phi sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Một số thị trường nhập khẩu chính tại châu Phi đã quay lại nhập khẩu số lượng lớn gạo của Việt Nam (Ảnh minh họa)



Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cho biết, tình hình xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á có những tín hiệu tích cực.

Dự kiến, xuất khẩu gạo sang các thị trường chính ở châu Phi sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Các mặt hàng nông sản khác như hạt tiêu, điều, chè xuất khẩu sang khu vực trên cũng tăng đáng kể.

Trong hai tháng đầu năm 2015, xuất khẩu các sản phẩm nông thủy sản của Việt Nam sang một số thị trường trọng điểm tại khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á đạt 215,4 triệu USD tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Gạo là nông sản xuất khẩu chủ lực nhất của Việt Nam sang châu Phi, Tây Á, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu các loại nông lâm thủy sản sang khu vực này và chiếm tỉ trọng 26% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Hai tháng đầu năm, xuất khẩu gạo sang khu vực này đạt 57,82 triệu USD, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2014.

Đặc biệt là một số thị trường nhập khẩu chính tại châu Phi đã quay lại nhập khẩu số lượng lớn gạo của Việt Nam.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á nhận định, nếu công tác thị trường được quan tâm đúng mức, gạo Việt Nam bảo đảm được chất lượng và giá cả cạnh tranh thì châu Phi và một số nước Tây Á sẽ là thị trường tiềm năng đóng vai trò là nơi tiêu thụ gạo rất lớn cho Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ của người dân ở khu vực này còn rất lớn.

Đặc biệt, hai thị trường Ghana và Bờ Biển Ngà đang khôi phục việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu gạo sang hai nước này đạt lần lượt là 30,1 và 22,3 triệu USD. Đây là những nước nhập khẩu gạo chủ chốt của Việt Nam trong khu vực.

Bên cạnh gạo, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản khác cũng tăng mạnh. Cụ thể: hạt tiêu đạt 38,0 triệu USD (+39%), chè đạt 12,1 triệu USD (+59,2%), hạt điều đạt 7,5 triệu USD (+88%).

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2014 như: thủy sản đạt 36,2 triệu USD (-18,7%), cà phê đạt 20,9 triệu USD (-52,0%), rau quả đạt 2,1 triệu USD (-25,0%).

Những tháng đầu năm là thời điểm có nhiều kỳ nghỉ lễ dài, trong khi các mặt hàng nông lâm thủy sản là nhóm mặt hàng cần nhiều lao động lại đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu như nêu trên là kết quả rất khả quan.
 

 

Sơn Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo