Thị trường

Xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Anh sẽ thiệt hại nặng vì Brexit

(DNVN) - Theo các chuyên gia, về lâu dài, việc Anh rời EU (Brexit) sẽ làm giảm khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Anh, tương đương khoảng 50 triệu USD/năm.

Đây là những tính toán của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam khi đánh giá tác động của Brexit đến xuất khẩu gỗ của Việt Nam được công bố tại Tọa đàm “Brexit và tác động tới ngành gỗ Việt Nam”, diễn ra ngày 14/7.

Theo đó, tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Tôn Quyền - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong 3 quốc gia xuất khẩu các sản phẩm gỗ nhiều nhất vào Anh (bên cạnh Indonesia và Malaysia). 

Đặc biệt, trong EU, Anh là thị trường lớn nhất nhập khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu hằng năm chiếm khoảng 35-36% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU.

Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào Anh liên tục tăng. Cụ thể, năm 2015, đạt gần 270 triệu USD, tăng nhanh từ mức gần 181 triệu USD năm 2012.

Xuất khẩu gỗ sang Anh có thể thiệt hại 50 triệu USD/năm vì Brexit.

Đánh giá về tác động của Brexit đánh ngành gỗ Việt Nam, ông Quyền cho rằng về cơ bản chưa có tác động nhiều. Tuy nhiên, về lâu dài, Brexit sẽ làm giảm khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Anh, tương đương khoảng 50 triệu USD/năm.

“Hiện nay, giá xuất khẩu gỗ sang thị trường EU khoảng 1.200-1.800 USD/container (1 container khoảng 28-30 khối). Việc Anh rời EU dự kiến sẽ làm giá xuất khẩu giảm 5-7% so với hiện tại. Đây là con số sụt giảm khá lớn, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp”, ông Quyền nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Quyền, ông Trần Lê Huy - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ Bình Định cho biết: “Đối với các doanh nghiệp gỗ Bình Định, Anh là thị trường lớn thứ hai sau Đức. Đồng bảng Anh mất giá khiến cho các nhà phân phối, bán lẻ đồ gỗ tại Anh phải nhập khẩu hàng với giá cả đắt đỏ hơn trước nên nhu cầu nhập khẩu có thể bị giảm xuống, đồng thời họ cũng xem xét lại quy mô đơn hàng nhằm giảm thiểu rủi ro. Trong tương lai, các doanh nghiệp khá lo lắng khi xuất khẩu sang thị trường này”.

Theo ông này, mặc dù mặt hàng đồ gỗ ngoài trời xuất khẩu sang Anh bị ảnh hưởng ngay sau sự kiện Anh rời khỏi EU, nhưng mặt bằng chung, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt chưa bị tác động nhiều bởi sự kiện này. Trong khoảng 2 năm tới, xuất khẩu đồ gỗ sang Anh nói riêng và EU nói chung chưa có nhiều biến động.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo rằng các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần cập nhật thông tin và có những giải pháp ứng phó với các kịch bản thị trường khác nhau, bởi trong tương lai, có thể sẽ có những thay đổi về thuế, những biến động về tỉ giá, thay đổi về thủ tục và phí hải quan cũng như các thay đổi quy định và các tiêu chuẩn hiện đang được EU áp dụng.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo