Chính trị

Xung lực mới trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-New Zealand

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng New Zealand John Key đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/11.

Lễ đón Thủ tướng New Zealand được tổ chức long trọng sáng 15/11 tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngay sau lễ đón được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 15/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng John Key đã tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng John Key thăm chính thức Việt Nam và nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang đứng trước những cơ hội hợp tác chiến lược mới, ngay sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng ASEAN sắp chính thức hình thành và New Zealand-ASEAN thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo ra xung lực mới, đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-New Zealand tiếp tục phát triển lên tầm cao mới; đồng thời khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với New Zealand cả trong khuôn khổ song phương và đa phương.

“Tôi vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-New Zealand không ngừng phát triển, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược như tôi và Ngài Thủ tướng đã nhất trí trong chuyến thăm của tôi tới New Zealand vào tháng 3/2015; các bộ, ngành hai nước đang tích cực thúc đẩy các cơ hội hợp tác chiến lược mới”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng New Zealand John Key. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam, Thủ tướng John Key cho rằng quan hệ hai nước ngày càng phát triển bền chặt, hợp tác ngày càng chặt chẽ, sâu sắc và hướng đến những cơ hội và lĩnh vực hợp tác mới khi New Zealand và Việt Nam và các thành viên đã kết thúc đàm phán Hiệp định TPP cũng như việc New Zealand và ASEAN thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

“New Zealand cam kết và hoàn toàn ủng hộ mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Chúng tôi coi Việt Nam là người bạn thân thiết, người bạn tốt của chúng tôi và tôi rất vinh dự được quay trở lại thăm Việt Nam lần này”, Thủ tướng John Key nói và bày tỏ sự hào hứng trước những cơ hội hợp tác đang mở ra cho doanh nghiệp hai nước và hai quốc gia.

Với quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện hướng tới đối tác chiến lược, hai Thủ tướng đã đi sâu trao đổi về 9 nội dung lớn gồm: Quan hệ chính trị; kinh tế, thương mại, đầu tư và ODA; hợp tác an ninh-quốc phòng; giáo dục-đào tạo; lao động, Việt kiều và giao lưu nhân dân; hợp tác du lịch và kết nối hàng không; y tế và môi trường; hợp tác khu vực và quốc tế; vấn đề Biển Đông.

Toàn cảnh Hội đàm cấp cao Việt Nam-New Zealand. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về chính trị, hai Thủ tướng nhất trí hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác đã có; triển khai tốt Chương trình hành động giai đoạn 2013-2016.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư và ODA, hai bên nhất trí tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các mặt hàng nông thủy sản có lợi thế tại thị trường New Zealand; đẩy nhanh các thủ tục quy trình phân tích rủi ro sâu bệnh (PRA) để sớm cho phép đưa các mặt hàng nông sản (nhãn, bưởi, chôm chôm, vú sữa) vào hệ thống phân phối và chuỗi siêu thị của các tập đoàn lớn tại nước này.

New Zealand cam kết hợp tác và hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu cho một số hàng hóa nông sản của Việt Nam, trong đó có xây dựng thương hiệu cho quả thanh long.

Ngoài ra New Zealand cũng sẽ tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp chế nông thủy sản. Hai bên nhất trí phấn đấu đạt 1,7 tỉ USD kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020. Thủ tướng New Zealand khẳng định tiếp tục duy trì viện trợ phát triển cho Việt Nam, nhất là vào các lĩnh vực như nông nghiệp, tri thức và kỹ năng, quản lý rủi ro thiên tai.

Về hợp tác an ninh-quốc phòng, hai bên đánh giá cao những phát triển mới trong quan hệ quốc phòng song phương. New Zealand tiếp tục hỗ trợ đào tạo tiếng Anh chuyên ngành gìn giữ hòa bình và cử chuyên gia sang Việt Nam tổ chức các khoá tập huấn về triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình; nghiên cứu khả năng hỗ trợ kinh phí nâng cao năng lực khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam; tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật trên biển.

Hai Thủ tướng tại cuộc họp báo sau Hội đàm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về hợp tác giáo dục-đào tạo, New Zealand cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua các chương trình học bổng và tiếp tục cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đào tạo các chuyên gia luật, nhất là về tranh chấp đầu tư và luật biển; hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện khung trình độ quốc gia, xây dựng chương trình dạy tiếng Anh và đào tạo giáo viên tiếng Anh cho Việt Nam.

Về lao động, giao lưu nhân dân và Việt kiều, hai bên ghi nhận sớm xây dựng các dự án cụ thể trong lĩnh vực đào tạo nghề, an sinh xã hội và bình đẳng giới. Thủ tướng John Key cũng đánh giá cao về vai trò và sự thành công của người Việt tại nước này, khẳng định tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích Việt kiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương.

Về hợp tác du lịch và kết nối hàng không, hai bên coi đây là lĩnh vực hết sức tiềm năng và hoan nghênh việc ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác hàng không; tiến hành mở đường bay thẳng giữa hai nước trong năm 2016.

Về y tế, môi trường, hai bên hoan nghênh việc ký Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh an toàn thực phẩm, hài hoà hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khám chữa bệnh và dược phẩm; tiếp tục phối hợp xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, hỗ trợ Việt Nam triển khai Khung toàn cầu về dịch vụ khí tượng (GFCS) và trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí hợp tác và phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như: Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và ủng hộ các ứng cử của nhau trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc. New Zealnad cũng sẽ xem xét dành các chương trình hỗ trợ kỹ thuật tổng thể giúp Việt Nam thực thi hiệu quả các cam kết TPP.

Hai Thủ tướng đã cực lực lên án hành động khủng bố dã man, vô nhân đạo khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương tại Pháp ngày 13/11 vừa qua.

Kết thúc hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận, kế hoạch quan trọng trong lĩnh vực hàng không dân dụng, giáo dục, y tế. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng đã chia sẻ quan ngại về diễn biến gần đây tại Biển Đông; đồng thời tái khẳng định lập trường về giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế; kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình khu vực, trong đó có việc cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực để đơn phương thay đổi nguyên trạng; không có hành động quân sự hoá ở Biển Đông; đồng thời hoan nghênh nỗ lực của tất cả các nước đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

“Chúng tôi cùng chia sẻ đánh giá về tình hình khu vực, trong đó có những diễn biến căng thẳng gần đây tại Biển Đông, những hành động bồi đắp, cải tạo quy mô lớn làm xói mòn lòng tin, gây quan ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế và ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

“Chúng tôi mong muốn các bên kiềm chế và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tìm kiếm những phương cách hòa bình để giải quyết tranh chấp”, Thủ tướng John Key phát biểu.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng John Key đã chứng kiến lễ ký các văn kiện, gồm: Thỏa thuận hợp tác về hàng không dân dụng; Kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế.

Theo báo baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo