Pháp luật

Yên Bái: Đình chỉ hoạt động “sai mục đích” tại khu di tích quốc gia

(DNVN) - Hoạt động sai mục đích tại khu di tích quốc gia, UBND TP. Yên Bái ra quyết định đình chỉ hoạt động với doanh nghiệp đã ký hợp đồng.

Như thông tin, tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải ngày 20/4 trong bài viết: “Yên Bái: Hô biến di tích quốc gia thành quán bia, bãi tập kết xe tải?” để phản ánh về tình trạng khu vực Sân vận động TP. Yên Bái (di tích lịch sử cấp quốc gia - Nơi Bác Hồ đứng nói chuyện với nhân dân tỉnh Yên Bái ngày 25/9/1958) đang bị các Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức “hô biến” thành nơi tập kết xe có tải trọng lớn, quán bia hơi, cùng nhiều loại hình dịch vụ kinh doanh… khiến khu di tích bị xâm hại và xuống cấp.

 

Quán bia nằm trong khuôn viên khu di tích sân vận động TP Yên Bái.

Nhằm phản ánh khách quan, rộng đường thông tin gửi tới dư luận, PV Doanh nghiệp VIệt Nam đa liên hệ với các cơ quan chức năng của  tỉnh Yên Bái để làm rõ hơn về sự việc này. Trao đổi với PV, đại diện cho đơn vị quản lý, bà Đoàn Thị Hà, Giám đốc Trung tâm thể dục thể thao cho hay: “VIệc trung tâm cho doanh nghiệp sử dụng phần đất nằm trong khu vực sân vận động TP Yên Bái đều được ký kết hợp đồng đầy đủ, số tiền thu được đều được nộp vào ngân sách, vì đơn vị là đơn vị sự nghiệp có thu.”

Chia sẻ thêm về những khó khăn bà Hà cho hay: “Sau khi tiếp nhận lại việc quản khu di tích từ Sở Văn Hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Yên Bái được hơn 1 năm trở lại đây. Nhiều hạng mục tại khu di tích đã bị xuống cấp trầm trọng. Kinh phí sửa chữa từ ngân sách lại không có, nên Trung tâm phải tận dụng nguồn thu từ việc cho một số doanh nghiệp thuê, sử dụng dịch vụ tại khu di tích để có nguồn kinh phí tự trang trải, sữa chữa đối với hạng mục bị xuống cấp.

Biển quảng cáo về dịch vụ trong xe tại Sân vận động TP Yên Bái.

Nhìn thấy nhiều hạng mục xuống cấp mà không được sửa chữa tôi cũng thấy xót xa, trong khi kinh phí từ ngân sách thì lại không có, nếu không có nguồn thu từ việc cho thuê địa điểm phục vụ cho cho thuê hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật như: thuê địa điểm biểu diễn xiếc, tổ chức hội chợ…. thì cũng không biết lấy đâu ra kinh phí để tôn tạo, sửa chữa, mà để di tích xuống cấp thì mình cũng phải có trách nhiệm”, bà Hà chia sẻ thêm.   

Liên quan đến việc thu – chi của đơn vị quản lý là Trung tâm văn hóa, thể thao TP. Yên Bái, đại diện UBND TP cũng cho biết: “Sau kiểm tra, không phát hiện thấy việc vi phạm về các hoạt động tài chính của trung tâm, do nguồn ngân sách dùng để sửa chữa, tôn tạo di tích không có nên trung tâm phải tận dụng các nguồn thu từ các dịch vụ để tự trang trải, nộp ngân sách nhà nước.”

Trao đổi với đại diện UBND phường Hồng Hà trước đó, ông Ngô Kim Ngọc, phó Chủ tịch phường cũng khẳng định: “Phường có nắm được nhưng phường chỉ quản lý về góc độ nhà nước. Còn việc quản lý điều hành khu sân vận động về việc cho thuê mượn thì là do trung tâm văn hóa, UBND TP. Yên Bái chỉ đạo, phường chỉ quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh tại đây.”

 

Sau khi, Doanh nghiệp Việt Nam có bài đăng tải, cũng như từ phía cử tri phường Hồng Hà, cung cấp thông tin tới PV đại diện UBND TP Yên Bái cũng cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, UBND TP cũng đã lập đoàn kiểm tra đối với các hoạt động trên. Qua kiểm tra, UBND TP cũng đã ra quyết định đình chỉ đối với một số hoạt động chưa đúng mục đích đối với doanh nghiệp đang có hợp đồng.”

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo