Pháp luật

Yên Bái: Trạm KTTT vắng người, Sở GTVT báo cáo là "tốt"

(DNVN) - Xe quá tải “hoành hành” QL 70 khi trạm KTTT tỉnh Yên Bái vắng bóng lực lượng chức năng, nhưng Sở GTVT lại báo cáo thành tích “tốt” khiến dư luận “hoài nghi” việc “bảo kê” xe quá tải có hệ thống, lực lượng chức năng chạy thành tích.

Sở GTVT "đá bóng" trách nhiệm cho lực lượng CSGT?

Thông tin, tin tức, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam đã đang tải ngày 13/4 trong vài viết có tiêu đề: “Yên Bái: Xe quá tải hoành hành được bảo kê bởi trạm cân vắng người?” để phản ánh về tình trạng xe quá tải “hoành hành” trên tuyến QL70 nhưng không hề có “bóng dáng” lực lượng chức năng có mặt tại Trạm KTTT để tiến hành kiểm tra, xử lý.

Trước đó, ngày 23/3, nhóm PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có những ghi nhận thông tin tại địa điểm đặt Trạm KTTT tại Km 12 (đoạn chạy qua địa phận huyện Yên Bình) về tình trạng Trạm KTTT “vắng bóng” lực lượng chức năng, xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng ngang nhiên qua trạm cân.

Xe tải chở đá chạy "bon bon" khi đến gần trạm KTTT (ảnh cắt từ clip).

Cụ thể, trong thời gian gần 1 giờ có mặt tại đây, PV có ghi nhận được nhiều hình ảnh về việc trạm cân không có người kiểm soát, điều hành? Trong khi đó, PV cũng ghi lại hình ảnh của rất nhiều xe tải, xe container, chở nhiều mặt hàng quá tải, quá khổ vẫn lưu thông tấp nập qua tuyến đường này. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường của TP. Yên Bái, tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động khiến tình hình giao thông đường bộ trên địa bàn TP. Yên Bái trở nên phức tạp.

Tuy nhiên, theo văn bản báo cáo số 69/BC – SGTVT ngày 30/3 gửi UBND tỉnh Yên Bái do ông Bùi Danh Tú, Phó Giám đốc sở đã ký. Tại văn bản có nêu: “Theo quy định của kế hoạch liên ngành, lực lượng CSGT dừng xe, kiểm tra giấy tờ giao TTGT dẫn vào trạm cân, cân xong trao kết quả cho CSGT lập biên bản xử lý.

Xe Container có dấu hiệu quá tải trọng đang lách qua trạm KTTT ngày 23/3, trong khi báo cáo cho rằng hình ảnh trên xe không quá tải, dù không ai kiểm tra (?)

Còn việc, Thanh tra giao thông được cử là Trạm trưởng, ca trưởng cũng phải tôn trọng nghiệp vụ của mỗi chuyên ngành. Nếu quá tải lực lượng CSGT đã dừng xe kiểm tra. Chỉ dừng những xe tải có dấu hiệu vi phạm chở hàng quá tải; không dừng kiểm tra xe qua mà thực tiễn kinh nghiệm, nghiệp vụ cho thấy, không quá tải, không chở hàng.” 

Về quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng, bản báo cáo có đoạn cho rằng: “Về cán bộ Trạm cân không thể vắng bóng được vì trạm cân hoạt động 24/24h, 3 ca liên tục. Việc một số xe tải chạy qua như thông tin báo chí đã ghi nhận (clip do PV cung cấp) ngày 23/3 không phải là quá tải.”(!?)

Thành tích vẫn tốt khi trạm cân “vắng bóng” lực lượng chức năng?

 

Báo cáo về thành tích đã đạt được trong những năm qua về việc xử lý, kiểm tra đồi với xe vi phạm tải trọng, Sở GTVT đánh giá: “Năm 2013, lực lượng hai ngành 1572, xử phạt 1,3 tỷ đồng, đi đàu cả nước về cân tải trọng xe. Năm 2014, cân 6926 phương tiện, xử phạt 605 xe thu 3 tỷ đồng, chiếm ¼ số lượng xe cân của cả nước. Năm 2015, cân 7348 xe, xử phạt 216 xe, thu gần 3 tỷ đồng tiền phạt chiếm 1/6 số lượng xe cân cả nước.

Bản báo cáo thành tích, không thừa nhận việc "vắng bóng" của lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm KTTT trong ngày 23/3.

Riêng 6 tháng đầu năm 2016, tính dến ngày 23/3, cân 800 xe, xử phạt 26 xe thu gần 150 triệu đồng. Báo cáo của Sở GTVT cũng cho rằng: “Nếu trạm cân không hoạt động thì ngày 23/3 đã không thể cân 43 xe, xử lý 1 xe vi phạm”. Qua kiểm tra, chưa phát hiện hiện tượng “chống lưng” hay “bảo kê”.

Để giải đáp thông tin dư luận người dân phản ánh, cũng như thông tin bản báo cáo ”trái ngược” với so với hình ảnh (đoạn clip) PV đã ghi nhận. Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, cùng lãnh đạo hai ngành: Sở GTVT, Công an tỉnh Yên Bái cần sớm kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) của tổ công tác trong trực ngày 23/3/2016 khi để xe có dấu hiệu quá tải chạy qua trong khoảng thời gian 30 phút như Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục điều tra làm rõ để gửi đến bạn đọc ./.

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo