Quốc tế

35 nhóm phiến quân muốn buông súng ở Idlib - Syria

(DNVN)-Trung tâm hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 35 nhóm phiến quân hiện đã sẵn sàng chấm dứt giao tranh với quân đội Syria để tham gia thỏa thuận hòa bình tại Idlib.

Theo hãng tin FNA, 35 đơn vị phiến quân xác nhận sẵn sàng đứng về phía quân đội Syria sau các cuộc hội đàm với lãnh đạo của các nhóm phiến quân. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, thỏa thuận về khu vực giảm căng thẳng tại Idlib đã đạt được cách đây vài ngày. Việc thiết lập vùng an toàn Idlib có ý nghĩa đặc biệt do thực tế là khoảng 9.000 tay súng khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra đang nỗ lực giành quyền kiểm soát tỉnh này. 

35 nhóm phiến quân muốn buông súng ở Idlib - Syria

Trước đó, các khu vực an toàn đã được thiết lập ở miền Nam Syria, Đông Ghouta và tỉnh Homs. 

Giám đốc Chiến dịch ICRC Dominik Stillhart chia sẻ với Sputnik rằng, các vùng an toàn này đã giúp giảm mức độ bạo lực tại quốc gia xung đột Syria. 

Một nguồn tin cho biết, hôm 15/9, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhất trí về 4 khu vực an toàn tại Syria, trong đó có khu vực giảm căng thẳng Idlib. 

Nguồn tin cho hay, lực lượng Nga và Iran sẽ giam sát các khu vực do phía chính phủ kiểm soát tại khu vực an toàn Idlib, trong khi đó lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia giám sát phe đối lập. 

Bản ghi nhớ về việc thiết lập 4 khu vực giảm căng thẳng ở Syria đã được ký kết trong cuộc hội đàm giải quyết Syria lần thứ 4 tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào tháng 5, trong đó Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động với tư cách là người bảo trợ lệnh ngừng bắn. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo