Thị trường

8X khởi nghiệp từ trồng nấm xuất khẩu, lãi 500 triệu đồng/năm

Mới ở tuổi 34, nhưng anh Nguyễn Văn Tú ở đội 2, thôn Trung Hoà, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, Hưng Yên đã khá nổi danh trong nghề nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Phòng cấy giống nấm.

Chia sẻ với chúng tôi về lý do khởi nghiệp trồng nấm của mình, anh Tú cho biết: Qua báo, đài, internet và tham quan thực tế các mô hình, anh thấy nấm ăn, nấm dược liệu là nông sản sạch, có giá trị hàng hoá cao, giàu dinh dưỡng, nếu mạnh dạn sản xuất sẽ thoát nghèo và làm giàu bền vững. Vì vậy năm 2009, đang làm tại Cty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên, anh đã quyết định bỏ nghề, về quê đầu tư nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu các loại.

Bằng nguồn vốn tự có và huy động thêm từ nguồn khác, anh Tú đã thuê nhượng được gần 1ha ruộng canh tác từ người dân địa phương, mua sắm đồng bộ các loại máy móc cho nuôi trồng và chế biến nấm.

Để đảm bảo có được nguồn nguyên liệu sản xuất chất lượng tốt, anh Tú đã đặt hàng mua rơm khô từ các nhà nông địa phương, mùn cưa gỗ keo từ tỉnh Thái Nguyên, bông dinh dưỡng (lõi quả bông) tại Nhà máy dệt Nam Định và mua mùn cưa gỗ cao su từ các tỉnh Tây Nguyên... Kết hợp với các loại cám gạo, cám ngô, đường kính trắng, bột nhạt và các giống nấm nguyên chủng dùng cho nuôi trồng các nấm ăn, nấm dược liệu.

Tuy nhiên, sau cấy giống nhiều bịch giá thể trồng sợi nấm không phát triển, hoặc quả thể không hình thành... gây thất thu. Sau nhiều đêm trăn trở, không tìm ra nguyên nhân thất bại, anh Tú đã quyết định tạm dừng sản xuất, lên Viện Di truyền Nông nghiệp học quy trình kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm một cách bài bản, bởi trước đó anh mới chỉ học “lỏm” qua một số người trồng nấm.

Kể từ sau hoàn thành khoá học ở Viện Di truyền Nông nghiệp trở về, 8 năm qua trang trại nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu của anh Tú luôn gặt hái được thành công. Mỗi năm đã sản xuất và cung ứng ra thị trường được trên 30 tấn nấm tươi các loại, bao gồm hơn 20 tấn nấm sò, gần 10 tấn mộc nhĩ và 0,5 tấn nấm linh chi. Lợi nhuận thu được 500 triệu đồng/năm. Tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho 15 - 20 lao động tại chỗ, với mức lương 4 - 5 triệu đồng/người/tháng (tuỳ theo tay nghề).

 

Ngoài bán nấm tươi cho người tiêu dùng, anh Tú còn chế biến thành các sản phẩm nấm khô theo yêu cầu khách hàng. Sản phẩm làm ra luôn được thương lái đến bao tiêu hết tại cơ sở, trong đó 70% số lượng nấm đã xuất bán được sang các nước Lào và Campuchia, số còn lại tiêu thụ ở thị trường trong nước. Hiện sản xuất đang không đáp ứng đủ nhu cầu.

Sản phẩm nấm linh chi của CSSX nấm sạch Việt Tú.

Theo đó, kế hoạch cho năm 2019, anh Tú tiếp tục nâng cấp thiết bị máy móc, đổi mới quy trình công nghệ nuôi trồng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm các loại. Đặc biệt, anh Tú sẽ đầu tư xây dựng nhà nuôi trồng nấm, tự động điều chỉnh nhiệt độ, ẩm độ và ánh sáng, cho phép làm quanh năm (không phụ thuộc vào thời tiết), tăng vụ, tăng sản lượng nấm, mà không cần mở rộng diện tích nuôi trồng.

Từ thành công và thất bại trong nuôi trồng nấm của mình, anh Tú khuyến cáo: Bà con cần mua giống từ các cơ sở sản xuất có uy tín. Mỗi loại nấm, mỗi thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây nấm, chỉ thích hợp với một điều kiện sinh thái (nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng) nhất định nên phải tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật nuôi trồng riêng cho từng loại. Nước tưới cũng cần qua bể lọc đúng kỹ thuật. Phòng cấy giống luôn đảm bảo vô trùng. Nhà trồng nấm không có côn trùng hại (kiến, mối, gián, chuột)...

Ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng, thời vụ thích hợp nhất cho trồng nấm mộc nhĩ là từ tháng 7 - 2 (năm sau), nấm linh chi từ tháng 1 - 3 và tháng 9 - 10, nấm rơm là tháng 4 - 6, riêng nấm sò có thể nuôi trồng quanh năm. Chú ý, tìm đầu ra cho sản phẩm trước khi phát triển sản xuất quy mô lớn, để tránh rủi ro, nấm làm ra không có các mối hàng tiêu thụ.

Ngoài nuôi trồng nấm các loại, anh Tú còn trồng thêm 2 ha rau, củ, quả, chủ yếu là bưởi Diễn, bưởi da xanh, chuối tây và một số loại rau thuỷ canh. Nông sản đều sản xuất theo qui trình VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nên đọc
Theo Nông nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo