Quốc tế

Ấn Độ chi 7,8 tỷ euro mua chiến đấu cơ Pháp

(DNVN)-Nội các Ấn Độ đã phê chuẩn thỏa thuận chi 7,8 tỷ euro mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp vào ngày 22/9, mở đường cho việc ký kết thỏa thuận mà Thủ tướng Narendra Modi trông đợi từ lâu nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân.

Theo một nguồn tin trong chính phủ Ấn Độ, hôm 22/9 nội các nước này đã chính thức phê chuẩn thỏa thuận chi 7,8 tỷ euro mua 36 chiến đấu cơ Rafale do Tập đoàn Hàng không Dassault của Pháp chế tạo. Việc New Delhi "bật đèn xanh" cho thỏa thuận có giá trị lớn này sẽ mở đường cho hoạt động ký kết thỏa thuận mà Thủ tướng Narendra Modi trông đợi từ lâu nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân nước nhà. 

Chính phủ Ấn Độ đã "bật đèn xanh" cho thỏa thuận mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp 

Quyết định mua 36 chiến đấu cơ Rafale nằm trong chương trình "đại tu" quân sự trị giá 150 tỷ USD mà chính phủ Ấn Độ đã phát động. Chương trình cải tổ này thu hút các hãng sản xuất vũ khí toàn cầu quan tâm đến một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới. 

Theo thỏa thuận, Ấn Độ sẽ nhận 36 chiến đấu cơ Rafale sẵn sàng đưa vào vận hành trong lực lượng không quân. 

Phi đội máy bay chiến đấu của Ấn Độ, bao gồm máy bay của Nga, Anh và Pháp, hiện là 33 phi đội, ít hơn nhiều so với yêu cầu của không quân là 45 phi đội nhằm đối phó với mối đe dọa kép từ Pakistan và Trung Quốc. 

Nguồn tin giấu tên tiết lộ, Ấn Độ và Pháp sẽ ký kết thỏa thuận cuối cùng vào ngày 23/9. 

Trước đó, hôm 22/9, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tới New Delhi để ký kết thỏa thuận với người đồng cấp Ấn Độ, ông Manohar Parrikar.

 

Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, từng có ý định mua 126 máy bay Rafale từ năm 2012, với yêu cầu rằng, 108 chiếc phải được sản xuất tại Ấn Độ. Nhưng về mặt hậu cần lại quá phức tạp, nên kế hoạch này đã bị thủ tướng Narendra Modi bỏ qua, thay vào đó là mua hẳn 36 chiếc lần này do Pháp sản xuất. 

Nên đọc
NM (Theo TOI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo