Pháp luật

Bầu Kiên ‘cãi tội’ cho 2 bị cáo khác

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày: “Bị cáo đã có đơn xin miễn TNHS đối với ông Thanh, chị Yến. Không phải tôi mới nói ý kiến, mà trước khi khởi tố vụ án tôi đã có ý kiến”.

8h40 sáng 26/5, phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

Khai nhận của vợ chồng Nguyễn Đức Kiên
 
Được triệu tập đến tòa với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bà Đặng Ngọc Lan, vợ của ông Nguyễn Đức Kiên tỏ ra khá cẩn trọng.
 
Khi bị thẩm vấn, bà Lan cho biết, thời gian xảy ra vụ việc, bà nghỉ sinh, không nắm được vụ việc nên đã ủy quyền cho người khác trả lời là ông Đặng Trường Sơn.
 
Bà Đặng Ngọc Lan, vợ của ông Nguyễn Đức Kiên tỏ ra khá cẩn trọng.
 
Theo bà Lan, ông Sơn không phải là người của Cty, nhưng ông này là người nắm được hoạt động của Cty.
 
Khi đề nghị ủy quyền cho người khác không được chấp thuận, bà Lan nói: “Xin phép được trả lời sau 15 phút nữa”.
 
Trả lời thẩm vấn của luật sư Hoàng Đôn Hùng (luật sư của bị cáo Kiên), ông Nguyễn Quang Hưng, giám định viên Bộ Tài chính cho biết: Căn cứ vào 5 hồ sơ được cơ quan điều tra cung cấp, không thể xác định chính xác số thuế thu nhập DN của một DN nếu có thêm dòng kinh doanh khác.
 
Với hồ sơ cơ quan điều tra cung cấp, nếu các khoản thu nhập khác đã kê khai riêng khoản thu nhập này chưa được kê khai thuế thì có thể xác định số thuế của DN bằng cách lấy số thuế của hộ đồng này cộng hoặc trừ số thuế kia.
 
Về việc này, bị cáo Kiên cho rằng: Giám định viên có một số nội dung sai cơ bản. Giám định thuế thu nhập doanh nghiệp là phải giám định trên các hợp đồng của doanh nghiệp trong năm đó.
 
Thời điểm đó, Bộ Tài chính có văn bản miễn giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Riêng điều đó thôi giám định viên đã quên những quy định tối thiểu của doanh nghiệp.
 
“Đại diện cục thuế và giám định viên nói, căn cứ vào 5 tài liệu, tôi nhận ra có những văn bản quan trọng đã không có trong hồ sơ giám định. Hai tài liệu này thể hiện toàn bộ bản chất, thiếu 2 tài liệu này coi như bản giám định không còn chính xác”, lời bị cáo Kiên.

Nói về vai trò của mình trong ngân hàng ACB, bị cáo Kiên khai: “Tôi không rõ tại sao lại bắt và kết luận tôi tội Cố ý làm trái, vì vai trò của tôi ở ngân hàng Á châu chỉ là chịu trách nhiệm tư vấn, không có ý nghĩa gì về việc ban hành các quyết định của HĐQT. Tôi là thành viện Hội đồng sáng lập, không được quyền chỉ đạo bất cứ điều gì”.
 
Trong lời khai của mình, bị cáo Kiên khẳng định, bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến đã tin vào ông ta mà thực hiện các hành vi.
 
Bị cáo đã đề nghị CQĐT không hình sự hóa vụ việc này, đã yêu cầu thay điều tra viên.
 
Bị cáo Kiên trình bày tiếp: “Bị cáo đã có đơn xin miễn TNHS đối với ông Thanh, chị Yến. Không phải tôi mới nói ý kiến, mà trước khi khởi tố vụ án tôi đã có ý kiến”.
 
Theo lời khai của ông Kiên, việc thực hiện hợp đồng có sai sót, và sai sót này xuất phát từ các lãnh đạo của Cty thép HP. Đó là sai sót thuần túy mang tính nghiệp vụ.
 
Trả lời về trách nhiệm của mình trong sai sót này, bầu Kiến nói: “Tôi chịu toàn bộ trách nhiệm. Ông Thành và chị Yến không có hành vi vi phạm nào”.
 
Sự tức giận của Tổng giám đốc ACB
 
Theo cáo trạng: Thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư, Cty ACBS chuyển tiền 1.500 tỷ (từ nguồn phát hành trái phiếu) và vốn tự có của cty vào tài khoản cty ACI, Cty ACI- HN, để 2 Cty này đứng tên mua hơn 51.000 cổ phiếu ACB trên sàn giao dịch chứng khoán với số tiền là hơn 1.540 tỷ đồng.
 
Nguyễn Đức Kiên tại tòa sáng 26/5
 
Tháng 7/2010, Cty kiểm toán PWC phát hiện việc hợp tác đầu tư cổ phiếu ACB là trái pháp luật, đã yêu cầu Cty ACBS phải loại bỏ số cổ phiếu ACB ra khỏi danh mục hợp tác đầu tư.
 
Thực hiện yêu cầu trên, Cty ACI và Cty ACI- HN phải trả lại số tiền đã đầu tư cổ phiếu ACB cho cty ACBS.
 
Trả lời thẩm vấn tại tòa, đại diện PWC cho biết: Trong cuộc rà soát 6 tháng, chúng tôi có biết về hợp đồng của ACBS với ACI. Tuy nhiên, không phát hiện vấn đề gì giữa 2 công ty.
 
Thời điểm PWC thấy hợp đồng này vào tháng 7, và nhận được bản kê chi tiết về các khoản đầu tư của ACI. Bảng kê này có nhiều danh mục đầu tư của ngân hàng và đầu tư mua cổ phiếu của ACB.
 
“Với thông tin này, chúng tôi đã trao đổi với ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB. Ông Hải tỏ ra ngạc nhiên và tức giận, nói sẽ tìm hiểu chi tiết vấn đề này. Sau đó ở một bảng kê chi tiết khác gửi cho chúng tôi không còn khoản đầu tư trái phiếu này nữa", lời khai của đại diện PWC.
 
Cũng theo vị đại diện này, đối với ông Hải, đó là một thông tin mới và ông ấy muốn tìm hiểu xem thực sự những giao dịch đó là như thế nào. Đơn vị này không khuyên khách hàng loại bỏ khoản đầu tư này mà khuyên nên tìm hiểu thông tin xem giao dịch đó có xảy ra hay không. Nếu đã xảy ra, khách hàng cần đánh giá việc hợp pháp hay không của giao dịch.
 
Cũng theo lời khai của đại diện PWC: “Trong thời gian đó chúng tôi chỉ rà soát báo cáo tài chính, quy trình nó ít chi tiết hơn rất nhiều so với việc kiểm toán”.
 
Chiều nay 26/5, phiên tòa tiếp tục diễn ra.
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo