Quốc tế

"Bỏ qua" Obama, Nga mời Trump tham gia hòa đàm Syria

(DNVN)-Nga đã mời chính quyền đắc cử của Donald Trump tham dự các cuộc hòa đàm Syria sắp tới tại Kazakhstan.

Tờ The Washington Post hôm 13/01 đưa tin, "bỏ qua" ông Obama, Nga đã mời chính quyền đắc cử của Donald Trump tham dự các cuộc hòa đàm Syria sắp tới tại Kazakhstan. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia sẽ đồng tổ chức hòa đàm với Nga, khẳng định Washington sẽ được yêu cầu tham gia đàm phán dự kiến tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/01 tới. 

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin xác nhận từ Moscow, và chính quyền hiện tại của Mỹ hôm 13/01 cho biết họ không được yêu cầu tham gia.  

"Chúng tôi không nhận được bất kỳ lời mời chính thức nào cho cuộc họp này. Tuy nhiên, nếu chúng tôi nhận được lời mời, chúng tôi chắc chắn sẽ đề nghị chính quyền sắp tới của ông Donald Trump tôn trọng lời mời", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner chia sẻ.

Cuộc hòa đàm Syria sắp tới ở Kazakhstan diễn ra chỉ 3 ngày sau khi ông Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01, kế nhiệm ông Barack Obama. Theo AFP, lời mời tham gia hòa đàm vẫn chưa được gửi đi và hình thức thảo luận hiện cũng chưa rõ ràng. 

Tuy nhiên, theo The Washington Post, đại sứ Nga tại Wahsington Sergey Kislyak đã mời chính phủ Trump tham gia đối thoại về Syria trong một cuộc điện đàm hôm 28/12 với cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump.

 

The Washington Post dẫn lời một quan chức trong đội chuyển tiếp quyền lực của ông Trump cho biết, đội ngũ ông Trump chưa quyết định về việc này. Tuy nhiên một người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Mỹ sẽ tham gia cuộc đối thoại.

Các cuộc hội đàm về tương lai Syria đã được thông báo vào cuối tháng 12 năm ngoái sau khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc gia Ả Rập này.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo