Quốc tế

Căng thẳng Qatar-Ả Rập: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lấy cớ tấn công Idlib - Syria?

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ tấn công Idlib dưới cái cớ chấm dứt bất ổn tại khu vực này sau khi diễn ra cuộc khủng hoảng ngoại giao gần đây giữa Qatar và Ả Rập.

Các nguồn tin chiến trường tại Đông Bắc Syria thông báo rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ tấn công Idlib dưới cái cớ chấm dứt bất ổn tại khu vực này sau cuộc giao tranh tăng cường giữa các nhóm khủng bố đối thủ và việc ám sát các thủ lĩnh của chúng vốn là căn nguyên của cuộc khủng hoảng ngoại giao Qatar - Ả Rập diễn ra gần đây.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lấy cớ căng thẳng Qatar-Ả Rập để tấn công Idlib - Syria?

Nhật báo al-Watan tiếng Ả Rập dẫn lời các nguồn tin thân cận với Quân đội Syria Tự do (FSA) cho hay, FSA đã thông báo không chính thức rằng, nếu lợi ích của FSA và các nhóm khác, trong đó có Ahrar al-Sham, bị đe dọa tại Idlib, thì quân đội Syria sẽ xâm lược thành phố này. 

Tờ báo cho biết thêm, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, trong một động thái ưu tiên, đã điều hàng trăm binh sĩ từ Jarabulus và al-Ra'ei ở Bắc Aleppo tới biên giới của các ngôi làng và thị trấn Harem, Darkoush và Salqin để sử dụng chúng trong một cuộc xâm lược quân sự có thể. 

Cũng theo nhật báo này, các cuộc tấn công của Tahrir al-Sham Hay'at ở Ma'arat al-Nu'aman đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ thành lập một liên minh quân sự khác liên quan đến lợi ích của họ tại Idlib nhằm không cho phép các tổ chức liên kết với al-Qaeda "vượt mặt" các nhóm vốn được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ. 

Các nguồn tin tiết lộ với al-Watan rằng, Ankara có ý định biến Idlib hoặc ít nhất là khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ thành những khu vực an toàn tương tự như Jarabulus. Tuy nhiên, kế hoạch này cần lượng tiền khổng lồ mà Qatar có thể không trả được sau những diến biến mới nhất liên quan đến cuộc khủng hoảng ngoại giao với Ả Rập. 

Tờ này cho biết thêm, các tay súng khủng bố được Doha hậu thuẫn ở Idlib hiện đang sống trong lo sợ rằng họ có thể bị Ả Rập Saudi và các quốc gia đồng minh liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. 

 

Hôm 07/6, máy bay của không quân Syria đã thả hàng ngàn truyền đơn trên các khu vực do khủng bố nắm giữ tại Tây Nam Idlib, thúc giục phiến quân hạ vũ khí và đầu hàng trước khi diễn ra một cuộc tấn công quy mô lớn của lực lượng chính phủ. 

Các trang web liên kết với những nhóm khủng bố thông báo rằng, máy bay của không quân Syria đã thả hàng ngàn truyền đơn xuống thị trấn Jisr al-Shughour, thúc giục các tay súng khủng bố bàn giao vũ khí cho quân đội và đầu hàng. 

Trong các tờ rơi thả xuống Jisr al-Shughour, quân đội Syria đã nhấn mạnh chiến thắng của lực lượng ủng hộ chính phủ như một sự chấm dứt khủng hoảng tại quốc gia bất ổn này, khẳng định ổn định và an ninh quốc gia sẽ được khôi phục.

Quân chính phủ kêu gọi phiến quân ở Jisr al-Shughour không bỏ lỡ cơ hội này và trở về cuộc sống thường nhật sau khi bàn giao vũ khí cho giới chức Syria. 

Nên đọc

 

NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo