Hỗ trợ doanh nghiệp

Casumina đặt kế hoạch lãi 2018 tăng mạnh 53% nhưng có thể không hoàn thành

Năm 2018, công ty đề ra kế hoạch lãi trước thuế 105,3 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với năm trước.

Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, ban lãnh đạo CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) đánh giá thời gian tới ngành xăm lốp sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt do dịch chuyển đầu tư lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài đặt nhà máy tại Việt Nam có xu hướng mở rộng quy mô sản xuất. Tính bất ổn của thị trường cao su nguyên liệu, sự khan hiếm của thị trường than đen, hóa chất là những khó khăn cho ngành săm lốp nói chung và Casumina nói riêng.

Tuy nhiên, cũng có những điểm thuận lợi cho ngành như quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030 cho thấy sẽ sử dụng 40-50% linh kiện và phụ tùng sản xuất trong nước. Bên cạnh đó cũng có nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô đã thông qua và có hiệu lực từ năm 2018, việc áp thuế phá giá đối với sản phẩm săm lốp xe sản xuất tại Trung Quốc của các nước thuộc khu vực Nam Mỹ, Ấn Độ… tạo cơ hội cho Casumina tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, nhóm lốp TBR của công ty đã tăng sản lượng tiêu thụ đạt đến gần điểm hòa vốn và có lãi; nhóm lốp PCR có sản lượng xuất khẩu từ đối tác tăng dần qua các tháng, dự kiến đạt mức 1 triệu lốp.


Dựa trên những thuận lợi và khó khăn đó, công ty đề ra chỉ tiêu doanh thu năm 2018 là 3.779,3 tỷ đồng, tăng trưởng 4% và lãi trước thuế đạt 105,2 tỷ đồng, tăng trưởng 53%.

Dẫu vậy, ban lãnh đạo CSM cũng lưu ý rằng số liệu kế hoạch năm 2018 được xây dựng vào tháng 9/2017, cho nên với xu hướng biến động tăng của tất các các nguyên liệu đầu vào, sự thay đổi cơ cấu trong từng nhóm sản phẩm và chính sách bán điều chỉnh linh hoạt theo thị trường của công ty áp dụng trong năm 2018 sẽ tác động đến kết quả theo hướng doanh thu tăng cao hơn nhưng lợi nhuận trước thuế có khả năng không đạt được.

Năm 2017 với tình hình giá cao su nguyên liệu tăng cao đã khiến lợi nhuận của CSM giảm mạnh và không hoàn thành kế hoạch năm. Dẫu vậy, công ty vẫn tiến hành chia cổ tức 4% tiền mặt cho cổ đông, ứng với tổng thanh toán 41,45 tỷ đồng.

Về công tác đầu tư cơ bản, công ty triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án lốp Radial toàn thép nâng công suất lên 600 nghìn chiếc/năm; mở rộng tổng kho thành phẩm tại Tân Uyên, Bình Dương; đưa vào khai thác dự án cao ốc văn phòng 180 Nguyễn Thị Minh Khai và cân nhắc thời điểm di dời các nhà máy trong nội thành TPHCM theo quy hoạch tổng thể đến 2020.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo