Quốc tế

"Chỉ Nga mới giúp được Hàn Quốc khắc phục tình trạng ngoại giao hỗn loạn"

(DNVN) - Theo chuyên gia, Hàn Quốc hiện giờ nên sử dụng "con bài Nga" khi đang lúng túng trong sự hỗ loạn của chính sách đối ngoại nói chung.

Trên thực tế, chính sách đối ngoại của Hàn Quốc đã tiến sát tới bờ vực khủng hoảng khi vấp phải sự phản đối của Trung Quốc trong việc bố trí các tổ hợp phòng không THAAD hay việc Nhật Bản triệu hồi Đại sứ ở Hàn Quốc do vấn đề tượng đài "phụ nữ giải khuây" và thỏa thuận về vấn đề này.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik ngày 10/1, chuyên viên Choi Gang, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính trị Asan tuyên bố: "An ninh trên bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào hai lực lượng tạm cân bằng là Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu nhìn về quan hệ Mỹ - Nga thì xác suất cao là Nga có thể đứng về phía Triều Tiên".

"Chỉ Nga mới giúp được Hàn Quốc khắc phục tình hình ngoại giao hỗn loạn" .

Ý kiến của chuyên viên Choi Gang là thay vì đối đầu trực tiếp với Trung Quốc hay Nhật Bản thì Hàn Quốc nên sử dụng chiến lược đường vòng linh hoạt.

"Cần tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia có khả năng hỗ trợ lập trường của Triều Tiên trong sự khác biệt chính trị với Nhật Bản và Trung Quốc khi hiện tại, chúng ta không biết Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ dẫn dắt Mỹ đi tới đâu".

Ngoại trừ Nhật Bản, quốc gia rất khó bước ra khỏi cái bóng của Mỹ, chuyên gia kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc tận dụng lợi thế của "con bài Nga". Theo quan điểm của chuyên gia Choi Gang, "Nga hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế ngoại giao về vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, mà cũng không quên bình luận về sự khiêu khích từ phía Triều Tiên". Trong nhìn nhận của chuyên gia, "lý thuyết về vai trò của Nga là cần thiết tạo ra lối thoát trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc.

Chuyên gia đề xuất Seoul cần tiếp xúc gần hơn với Nga với mục đích giảm nhẹ hỗn loạn trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. "Chúng ta sẽ tìm thấy lối thoát hiểm khẩn cấp khi đặc phái viên của Bộ Ngoại giao về vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, ông Kim Hong-kyun đến Moscow thúc đẩy hợp tác kinh tế với Hàn Quốc, và yêu cầu Nga hiệp lực trong nội dung quan hệ chính trị với Trung Quốc và Nhật Bản".

Nên đọc



Tùng Bách (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo