Quốc tế

"Coi Nga là cường quốc châu Âu, ông Obama đã sai lầm lớn"

(DNVN)-Đây là nhận định của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker trong một cuộc phỏng vấn với Euronews hôm 26/11 vừa qua.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã sai lầm lớn khi coi Nga là "một cường quốc khu vực". Thay vào đó, theo ông châu Âu nên đối xử với Nga như "một thực thể to lớn, là quốc gia hùng vĩ", và hiện có nhiều điều phải học hỏi từ quốc gia này. 

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Đức hồi 6/2015.

"EU hiện nắm giữ 5,5 triệu km vuông, trong khi đó con số này với Nga là 17,5 triệu km vuông. Nga phải được đối xử như một thực thể to lớn, một quốc gia hùng vĩ", ông Jean-Claude Juncker chia sẻ với Euronews hôm 26/11.

Ông thừa nhận rằng, về điểm này, EU "rất thiếu hiểu biết về Nga", và rằng "chúng ta phải học hỏi nhiều".

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Juncker, người giữ chức Chủ tịch EU trong hai năm qua, đã tiếp tục chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama - nhà lãnh đạo trong năm 2014 đã coi Nga là "cường quốc khu vực".

"Nga không phải là cường quốc khu vực như Tổng thống Obama nói. Đây là một sự sai lầm lớn khi đánh giá", ông Juncker nhấn mạnh. 

Sau nhận định này, Chủ tịch EU cho biết, EU không phụ thuộc vào chính sách đối ngoại của Mỹ. Wahsington "sẽ làm những gì họ muốn làm và người châu Âu sẽ có những lợi ích riêng trong phạm vi hoạt động của chính mình", ông nói, ám chỉ tới cuộc đối thoại song phương hiện tại giữa Brussels và Moscow. 

 

Mặc dù khẳng định "không có lý lẽ nào về các lệnh trừng phạt Nga sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức", ông Juncker cho biết, ông vẫn muốn đạt thỏa thuận với Moscow", ám chỉ đến suy nghĩ rằng không có Nga, không có kiến trúc an ninh ở châu Âu.

Nhận định trên của ông Juncker đưa ra sau khi mới đây 16 quốc gia, trong đó Đức là nước dẫn đầu, đang thúc đẩy một thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí với Moscow nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang tại châu Âu sau những diễn biến tại Crimea và đông Ukraine. 

15 quốc gia mong muốn kí thỏa thuận mới với Nga đều thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) gồm Pháp, Ý, Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy, Romania, Thụy Điển, Slovakia , Bulgaria và Bồ Đào Nha.

Theo dự kiến, nhóm này dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung vào ngày hôm nay (25/11) và sẽ nhóm họp lại lần nữa bên lề hội nghị cấp bộ trưởng OSCE vào ngày 8-9/12 tới tại Hamburg (Đức).

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo