Bất động sản

Đã chạm đáy, bất động sản VN hấp dẫn hơn các nước khu vực

Thị trường bất động sản trong nước đang ở giai đoạn vừa "chạm đáy" và có những dấu hiệu phục hồi sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn so với các nước khác trong khu vực.

Từ trái sang, ông Neil MacGregor (thứ 2), ông Đặng Đức Thành (thứ 3) đang thảo luận về thị trường bất động sản Việt Nam với khách tham dự - Ảnh: Lê Hoàng

Đây là thông tin được các diễn giả là các nhà tư vấn bất động sản, chuyên gia kinh tế, ngân hàng, doanh nghiệp... nêu ra trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 5-6 tại TPHCM.

Tại phiên thảo luận về thị trường bất động sản của diễn đàn, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam - đơn vị tư vấn bất động sản, cho rằng dòng tiền nhàn rỗi của các nhà đầu tư trong khu vực còn nhiều và họ đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều lợi thế hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia...

Lý giải cho nhận định này, ông MacGregor cho rằng Việt Nam đang ở điểm đáy của chu kỳ bất động sản, trong khi nhiều thị trường khác ở châu Á lại nằm ở đỉnh của chu kỳ, và có thể giảm trong vài năm tới. Do đó Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư muốn tận dụng sự hồi phục của thị trường, khi những thị trường khác bắt đầu nguội dần.

Theo Savills, xu hướng đầu tư hiện nay đang tập trung vào một số phân khúc văn phòng, khách sạn và nhà ở. Ở phân khúc văn phòng, thị trường TPHCM theo Savills dường như đã “chạm đáy” và giá thuê bắt đầu tăng. Vì thế, nhà đầu tư tập trung vào các tòa nhà văn phòng đang hoạt động với dòng tiền ổn định.

Cũng theo Savills, ở phân khúc khách sạn, lượng du khách cả trong và ngoài nước tăng rất nhanh trong những năm gần đây là cơ sở cho việc đầu tư vào khách sạn trong trung tâm các thành phố lớn hay khu nghỉ dưỡng ở các thành phố biển. Ở phân khúc nhà ở, những dự án phát triển khu căn hộ thuộc phân khúc “hẹp” phục vụ một số đối tượng khách hàng đặc biệt, bất động sản gắn liền với đất hay các dự án phát triển khu đô thị mới là những mảng đầu tư tiềm năng mà Savills nhìn thấy đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

“Chúng tôi tin rằng Việt Nam là điểm đến quan trọng cho việc đầu tư bất động sản tại khu vực Đông Nam Á và chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu từ nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và các nơi khác", ông Neil nói.

Cùng quan điểm với Savills, ông Đặng Đức Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà kinh tế (VEC), Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang thuận lợi cho các nhà đầu tư. Theo ông nếu Nhà nước tiếp tục tích cực giúp doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho bất động sản, giải quyết nợ xấu ngân hàng thì dấu hiệu thị trường bất động sản sẽ phục hồi thời gian của quý 3 này.

Phân tích các kênh đầu tư như vàng, đồng đô la Mỹ, chứng khoán và gửi tiết kiệm ngân hàng, ông Thành cho rằng đầu tư vào bất động sản (nhà, đất) sẽ thuận lợi hơn. Bởi theo ông giá bất động sản trong nước hiện nay đã giảm 50% (kể  từ năm 2007 đến nay), thậm chí hơn nữa, và chưa tính đến lạm phát...

Một số nhà đầu tư nước ngoài tham gia thảo luận cho rằng giá bất động sản Việt Nam hiện nay có giảm so với những năm trước đó, nhưng so với một số nước trong khu vực như Thái Lan thì việc định giá các dự án bất động sản của Việt Nam vẫn còn cao hơn.

Nhìn về cơ hội đầu tư, một số nhà đầu tư nước ngoài cũng thừa nhận đầu tư vào bất động sản Việt Nam ở thời điểm này là thích hợp. Tuy nhiên,  theo họ, cũng không dễ tìm được các tòa nhà văn phòng, khách sạn đang hoạt động ở khu vực trung tâm để mua lại được. Trong khi đó, việc đầu tư những dự án mới thì rất mất thời gian do thủ tục giấy phép liên quan đến đất đai ở Việt Nam rất phức tạp.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo