Quốc tế

"Dự luật kiểm soát hải cảng Nga là ý tưởng điên rồ của Mỹ"

Đây là nhận định của ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS hôm 05/5.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật giành lấy quyền kiểm soát đặc biệt với các hải cảng Nga là Vladivostok, Nakhodka và Vanino, trong bối cảnh thực hiện biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên hôm 04/5. 

Moscow phản ứng gay gắt về dự luật kiểm soát hải cảng Nga của Mỹ.

Theo Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov, dự thảo về thắt chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên mà Hạ viện Mỹ thông qua hôm 04/5 - trong đó cho phép kiểm soát các hải cảng Nga - là hoàn toàn vô lý. 

"Đây là một ý tưởng điên rồ. Nga sẽ không cho phép điều này diễn ra. Đó là một ý tưởng vô lý, theo đó không có cơ hội dù ít nhất để thực hiện", ông Ozerov khẳng định. 

"Dự luật này không có mục đích nào khác ngoài việc thu hút sự chú ý đến họ. Tôi tin các thành viên trong Quốc hội Mỹ và Thượng viện đủ tỉnh táo đẻ không bỏ phiếu thông qua dự luật", ông Ozerov cho biết.

Liên quan đến việc thực hiện các lệnh trừng phạt trước đây chống lại Triều Tiên, Thượng nghị sĩ này lưu ý rằng, Nga tuân thủ tất cả các thỏa thuận. 

"Nếu chúng ta nói về việc tuân thủ các lệnh trừng phạt áp đặt với Triều Tiên, Nga đã bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an. Ngoài ra, Tổng thống Nga đã đưa ra sắc lệnh đặc biệt, trong đó khẳng định rằng tất cả các cơ quan chính phủ liên bang, doanh nghiệp và tổ chức không những chỉ nên tuân thủ những lệnh trừng phạt này về hàng hóa và hoạt động cung cấp đối với Triều Tiên mà còn tuân thủ những lệnh cấm vận chuyển hàng hóa được bổ sung vào danh sách của LHQ thông qua lãnh thổ của chúng ta", Thượng nghị sĩ trên chia sẻ. 

 

Cùng ngày, Phó chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga Vladimir Jabarov khẳng định, Mỹ không có quyền can thiệp vào các vấn đề chủ quyền của Nga và áp đặt quyền kiểm soát các tàu thuyền và hải cảng Nga với việc mượn cớ trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trước đó, hôm 04/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật thắt chặt các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên. 

Dự luật này cho phép Mỹ kiểm soát các tàu thuyền nước ngoài ở Triều Tiên trong 365 ngày qua. Dự luật cũng cho phép Wahsington kiểm soát các hoạt động của số lượng lớn các hải cảng ở Trung Quốc, Iran, Latakia và Tartus của Syria cùng với các hảng cảng Vladivostok, Nakhodka và Vanino của Nga trong bối cảnh thực hiện biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo