Quốc tế

"Gạ" Philippines mua vũ khí, Nga biết chớp thời cơ?

(DNVN)-Trong bối cảnh chính quyền mới của Manila có quan điểm bất đồng sâu sắc với đồng minh lâu đời là Mỹ thì việc Nga tỏ thiện chí sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí, kể cả những vũ khí tối tân, cho Philippines khiến nhiều người cho rằng, Moscow đã thực sự biết chớp thời cơ.

Nga "gạ" bán vũ khí tối tân cho Philippines

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev hôm 04/01 thông báo, Moscow sẵn sàng cung cấp cho Mainila các vũ khí tối tân như máy bay, tàu ngầm và muốn trở thành người bạn thân thiết của Philippines.

Giữa lúc quan hệ Mỹ - Philippines rạn nứt, Nga "gạ" Maninla mua vũ khí.

Theo Đại sứ Khovaev, trong khi Nga "tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế", Moscow sẽ "sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí hạng nhẹ và nhỏ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm và nhiều loại vũ khí khác, trong đó có cả vũ khí tối tân, chứ không phải là vũ khí đã qua sử dụng" cho Manila.

Thông điệp quan trọng này được Đại sứ Khovaev đưa ra nhân chuyến thăm Philippines của Tributs - tàu khu trục chống ngầm của Nga.

Phát biểu với báo giới trên tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs tại Manila, ông Khovaev cho rằng, đây là động thái thiện chí của Nga đối với Philippines, để xây dựng mối quan hệ gắn bó hơn nữa song phương, trong bối cảnh Manila tìm kiếm thêm các đồng minh thân cận.

Nga chớp thời cơ khi quan hệ Mỹ - Philippines rạn nứt?

Tuyên bố nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines đưa ra trong bối cảnh Philippines đang đa dạng hóa các mối quan hệ ngoại giao, và đặc biệt là mối quan hệ đồng minh truyền thống giữa Mỹ và Philippines có nhiều dấu hiệu rạn nứt.

 

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khiến mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ trở nên khó đoán. Ông liên tục đưa ra các phát ngôn gây sốc nhằm đả kích Mỹ.

Tháng 11 năm ngoái, Philippines - quốc gia lâu nay vẫn phụ thuộc vào vũ khí Mỹ - đã hủy thương vụ mua trên 26.000 khẩu súng trường của Washington.

Cụ thể, trở về từ Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) ở Peru hôm 23/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo, ông đã chờ đợi "các giao dịch tiềm năng khác với các thỏa thuận tốt hơn và các điều kiện thuận lợi hơn" khi hợp đồng mua 26.000 khẩu súng trường của Mỹ đang được xem xét lại.

Quyết định hủy thương vụ mua bán súng trường được đưa ra sau khi có thông tin rằng, Washington sẽ ngừng thỏa thuận do lo ngại vi phạm nhân quyền trong bối cảnh cuộc chiến chống tội phạm ma túy do ông Duterte khởi xướng đã bắt đầu vào mùa hè năm nay.

Cũng trong thời gian này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, Manila có thể xây dựng đồng minh kinh tế và quốc phòng với Nga và Trung Quốc.

 

Vào đầu tháng 12/2016, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã tới Nga gặp các quan chức quốc phòng sau sắc lệnh của Tổng thống Duterte. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Philippines đến Moscow kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976.

"Nếu súng trường bắn tỉa của họ ưu việt như những họ khẳng định thì chúng tôi có thể quyết định mua. Quân đội và lính thủy đánh bộ sẽ kiểm tra và xác định họ có thể yêu cầu số lượng bao nhiêu", Bộ trưởng Lorenzana chia sẻ.

Ngoài ra Tổng thống Philippines đã có nhiều tuyên bố “xa cách” đồng minh truyền thống Mỹ, thể hiện rõ nhất qua việc giảm kế hoạch tập trận chung với Washington.

Giới phân tích nhận định rằng, tranh thủ quan hệ Mỹ - Phi rạn nứt, Nga đã có một số động thái đẩy mạnh quan hệ với Manila. Theo đó, Nga đã điều tàu chống ngầm Đô đốc Tributs và tàu chở dầu Boris Butoma của hải quân tới Philippines vào hôm 03/01 trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 4 ngày.

Theo Chuẩn Đô đốc Nga Eduard Mikhailov, Nga muốn tập trận với Philippines nhằm hỗ trợ hoạt động chống khủng bố và cướp biển.

 

Trong khi đó, đại diện hải quân Philippines cho hay, đây là lần đầu tiên họ có mối tương tác chính thức với Nga, nước vẫn được coi là đối thủ của Mỹ, đồng minh nhiều năm qua của Manila.

Mặc dù khẳng định mong muốn hợp tác quân sự sâu rộng hơn với Philippines, đại sứ Nga tại Philippines Khovaev vẫn không quên nhấn mạnh những, hiện vẫn còn quá sớm để nói về phạm vi của sự hợp tác quân sự song phương, song nhấn mạnh các đồng minh lâu năm của Philippines - ám chỉ đến Washington - không cần phải lo lắng trước sự hợp tác giữa Moscow và Manila. 

Nên đọc
Thu An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo