Quốc tế

Iran ra tối hậu thư hạt nhân 60 ngày cho châu Âu

(DNVN) - Tehran ra tối hậu thư 60 ngày cho Liên minh châu Âu để cung cấp "sự đảm bảo" về quyền lợi cho Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử hồi tuần trước.

Iran vừa ra tối hậu thư hạt nhân 60 ngày cho Liên minh châu Âu.

Theo website của Quốc hội Iran, Icana.ir, nội dung tối hậu thư như sau: "Người châu Âu có từ 45 đến 60 ngày để cung cấp những đảm bảo cần thiết nhằm bảo vệ các lợi ích của Iran và bù đắp những thiệt hại do sự rút lui của Mỹ".

Ông Seyyed Hossein Naghavi, phát ngôn viên của ủy ban đối ngoại của Quốc hội Iran sau đó đã trích dẫn lại lời của ông Abbas Araghchi, Thứ trưởng Ngoại giao Iran cảnh báo rằng, Tehran sẽ phải đưa ra những "quyết định cần thiết" nếu họ không nhận được sự đảm bảo như mong muốn từ Pháp, Đức và Anh - 3 nước châu Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Đây là lần đầu tiên Iran đưa ra tối hậu thư kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố rằng, Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran và sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt Cộng hòa Hồi giáo dấy lên quan ngại lẫn sự chỉ trích của cả thế giới.

Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif kể từ hôm 13/5 đã bắt đầu chuyến công du tới Nga, Trung Quốc để cứu thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút. Viết chú thích ảnh ở đây.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo