Khai quật tổ khủng long con cực hiếm tại vùng ‘Mộ Rồng’

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện một tổ khủng long con hiếm thấy của loài khủng long khổng lồ hadrosaurs tại vùng sa mạc Gobi, Mông Cổ, nơi được mệnh danh là “Mộ Rồng”.

Cây độc: Hoa chuông tím có khả năng cứu người nhưng có thể giết người trong tích tắc / Chuyện về phi tần không được yêu thương, mơ thấy ấn ký rồng xanh sau đó sinh ra Hoàng đế Khang Hi nổi tiếng bậc nhất lịch sử Trung Hoa

Tờ Forbes cho biết, sở dĩ khu vực thuộc vùng sa mạc Gobi này được gọi là “Mộ Rồng” là do các nhà cổ sinh vật học đã từng phát hiện rất nhiều hóa thạch của loài khủng long khổng lồ hadrosaur (tên khoa học là Saurolophus angustirostris) tại đây, kể từ khi vùng đất này bắt đầu được khám phá vào năm 1947.

Mặc dù, hóa thạch hadrosaur không phải là hiếm tại Lớp trầm tích Nemegt, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện phôi thai của loài khủng long này. Bên cạnh đó, phần tổ chứa 3-4 hóa thạch khủng long con được tìm thấy cùng với những mảnh vỏ trứng.

Tổ khủng long con của loài khủng long khổng lồ Saurolophus angustirostris. Ảnh Forbes

Các nhà nghiên cứu rất hiếm khi phát hiện vỏ trứng cùng một chỗ với phôi thai khủng long. Vỏ trứng giúp quá trình xác định loài của hóa thạch trở nên dễ dàng hơn do mỗi một loài hoặc nhóm loài khủng long lại có một kiểu vỏ trứng khác nhau.

Bằng chứng đầu tiên cho thấy những hóa thạch này chỉ là khủng long con là do chiều dài xương sọ của chúng chỉ bằng 5% chiều dài của một con hadrosaur trưởng thành. Thêm vào đó, một số khớp xương vẫn còn xốp và chưa đủ độ cứng; điều này cho thấy những con vật này chết khi còn rất non.

Một con khủng long khổng lồ Saurolophus angustirostris trưởng thành

Một con khủng long khổng lồ Saurolophus angustirostris trưởng thành.

Đội nghiên cứu không thấy phần mào đặc trưng của loài khủng long hadrosaur trong những hóa thạch này; đồng thời, phần xương sọ chưa khớp cho thấy chúng còn chưa đến giai đoạn phát triển. Người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, Leonard Dewaele giải thích: “Phần mào chưa phát triển của những con Saurolophus con là bằng chứng về quá trình hình thành mào của các cá thể khủng long thuộc chi Saurolophini.”

Phát hiện này đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cái nhìn cụ thể về quá trình phát triển của khủng long hadrosaur trước khi xảy ra cuộc đại tuyệt chủng của các loài động vật.