Khám phá mới sửng sốt về Mặt trăng Trion của sao Hải vương

Mặt trăng lớn nhất của sao Hải Vương, Triton có một hỗn hợp băng hiếm gồm carbon monoxide và nitơ, có thể giúp các nhà thiên văn hiểu rõ hơn về mặt trăng xa xôi này.

Israel sắp phóng tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên lên Mặt Trăng / Israel phóng tàu vũ trụ đầu tiên lên Mặt Trăng

Sử dụng Đài quan sát Gemini ở Chile và máy thăm dò quang phổ độ phân giải cao có tên là IGRINS, các nhà thiên văn học đã phát hiện dấu vết hồng ngoại khác biệt trên mặt trăng Triton của sao Hải Vương, cho thấy hỗn hợp carbon monoxide và nitơ đông lạnh tồn tại dưới dạng lớp băng rắn.
Nguồn ảnh: phys.

Phát hiện này giúp các chuyên gia giải thích rõ hơn về những thay đổi khí quyển theo mùa trên mặt trăng Triton của sao Hải Vương.
Trước khi đi đến kết luận, các chuyên gia đã xác định bước sóng cụ thể của ánh sáng hồng ngoại, phản chiếu từ hỗn hợp băng mang phân tử carbon monoxide và nitơ này.
Hỗn hợp băng giá mới được phát hiện trên Triton còn có thể giúp giải thích các mạch nước, phân tử dưới bề mặt, cùng sự thay đổi mô hình ánh sáng mặt trời, nhiệt độ theo mùa trên mặt trăng.
Theo kienthuc.net.vn