Marcom

Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Theo nghiên cứu mới đây của iPrice Group và YouNet Media, có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các sàn thương mại điện tử với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

Xuất khẩu vượt mốc 500 tỷ USD dẫn đầu top 10 dấu ấn thành công ngành Công Thương 2019 / Chăn nuôi tìm hướng đi mới

2019 là một năm bản lề quan trọng cho ngành thương mại điện tử Việt Nam khi sự cạnh tranh giữa các công ty dần tập trung hơn vào các hoạt động gắn kết và gia tăng trải nghiệm người dùng. Đơn cử là các nỗ lực tăng chất lượng giao vận hay sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tính năng tương tác trên ứng dụng di động của các TMĐT.

Trước xu hướng đó, sức mạnh tương tác của mạng xã hội cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử.

Theo nghiên cứu mới đây của iPrice Group và YouNet Media, hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các công ty thương mại điện tử theo bốn tiêu chí: lượng thảo luận liên quan đến thương hiệu, lượng khách hàng tạo ra thảo luận, độ phủ của thương hiệu trên mạng xã hội và mức độ yêu thích của người dùng đối với thương hiệu.

Dựa trên phân tích về 04 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, kết quả cho thấy có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

Cụ thể, trong 3 quý đầu năm 2019, gần như sàn thương mại điện tử nào đạt hiệu quả cao về các chỉ số trên MXH thì cũng sẽ xếp trên các đối thủ về lượng truy cập website hàng tháng. Riêng trong quý 2, xếp hạng về hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội hoàn toàn trùng khớp với xếp hạng về lượng truy cập website.

Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam
So sánh xếp hạng TMĐT Việt Nam theo hai tiêu chí về lượng truy cập website và về sức mạnh thương hiệu trên mạng xã hội, nguồn: iPrice Group & YouNet Media

Cụ thể như trường hợp của Shopee và Tiki, số liệu cho thấy hai sàn thương mại điện tử này liên tiếp đạt kết quả tốt trong các hoạt động truyền thông trên MXH với lượng người theo dõi cao và thường xuyên được đánh giá tích cực trong các thảo luận.

Điều đó góp phần giúp hai sàn này dẫn đầu cả nước về lượng truy cập website trong 6 tháng đầu năm. Ở chiều ngược lại, Lazada Việt Nam đạt hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội kém hơn đồng thời lượng truy cập vào website của họ trong 3 quý đầu năm 2019 cũng có chiều hướng giảm sút.

Giải thích cho hiện tượng này, đại diện YouNet Media cho biết, nguyên nhân là do mạng xã hội có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, từ lúc tìm kiếm thông tin, đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng.

Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định. Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu thương mại điện tử mới.

Trả lời phỏng vấn với Facebook, ông Trần Hải Linh, Giám đốc Điều hành của Sendo cho biết: "Mạng xã hội là một công cụ mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng dùng và với nhiều người trong số đó, mạng xã hội sẽ là trải nghiệm đầu tiên của họ với TMĐT. Khi một khách hàng vào Facebook hay Instagram, họ thấy quảng cáo, họ tương tác với các nhà bán hàng thì đó thường sẽ là lúc họ nảy sinh ý định mua hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với chúng tôi".

 

Như vậy sàn t hương mại điện tửnào hoạt động hiệu quả trên mạng xã hội thì cũng sẽ tăng khả năng mang về được một lượng lớn khách hàng mới từ kênh này.

Tầm quan trọng của mạng xã hội ngày càng được nhấn mạnh

Một kết quả từ nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội với các sàn thương mại điện tử đang tăng rất nhanh.

Theo ghi nhận, nếu trong năm 2016, các sàn thương mại điện tử chỉ nhận trung bình 135.000 thảo luận/tháng trên các mạng xã hội thì tới năm nay, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo luận/tháng, tức tăng hơn 2100% chỉ trong vòng 3 năm.

Với việc số lượng khách hàng tương tác qua mạng xã hội tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn thương mại điện tử trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên Facebook và Youtube khi đồng loạt trong năm nay, bốn sàn thương mại điện tử lớn đều giới thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí hàng đầu.

 

Kết quả là riêng trong hai tháng 10 và 11, thời gian diễn ra các đợt giảm giá lớn của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội tại Việt Nam xuất hiện đến 7 triệu lượt thảo luận về thương mại điện tử , cao hơn 30% so với bình thường. Con số này chứng minh cho sự đầu tư vào mạng xã hội của các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ cho các chiến dịch bán hàng.

Với các lý do đó, không khó để thấy vì sao việc có một kế hoạch truyền thông mạnh trên mạng xã hội sẽ là một phần quan trọng cho chiến lược cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử hướng tới 2020.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm