Quốc tế

Kuwait tung cảnh báo "u ám" về khủng hoảng Qatar - Ả Rập

(DNVN)-Quốc vương Kuwati đã cảnh báo rằng, khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và một số quốc gia Ả Rập có thể dẫn đến "những hậu quả không mong muốn".

Hôm 12/6, Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad Al Sabah lên tiếng cảnh báo rằng, cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và một số quốc gia Ả Rập có thể dẫn đến "những hậu quả không mong muốn".

"Thật khó khăn cho chúng tôi, thế hệ đã xây nên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cách đây 37 năm, khi thấy sự bất đồng giữa các thành viên có thể dẫn tới hậu quả không mong muốn", Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah nhận định. 

Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz al-Saud (phải) và người đồng cấp Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah tại Jeddah. (Ảnh: AFP)

Kể từ đầu tháng 6, Kuwait đã và đang đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Qatar và Ả Rập Saudi, Bahrain, Ai Cập, và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - những nước đã cắt quan hệ ngoại giao với Doha và ngừng tất cả hoạt động vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không với Doha. Trong nỗ lực giành sự ủng hộ của Mỹ và Israel, 4 quốc gia viện dẫn việc Qatar liên kết với Hamas và cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố.

"Cá nhân tôi đã sống ở những tòa nhà xây dựng đầu tiên của hội đồng này cách đây gần 4 thập kỷ. Do vậy, không dễ dàng gì đối với những ai như tôi với tư cách là một nhà lãnh đạo lại đứng yên mà không làm gì có thể để mang những người anh em lại gần nhau", ông cho biết thêm.

Tuần trước, Quốc vương Kuwait đã tới Qatar sau khi ông tới thăm Ả Rập Saudo và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) như một phần của nỗ lực giúp trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các quốc gia Ả Rập. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani chỉ trích các lệnh trừng phạt mà Riyadh và các quốc gia đồng minh áp đặt lên Doha gần đây là "không công bằng" và "bất hợp pháp".

"Bất kể những gì liên quan tới các vấn đề đối ngoại của chúng tôi... không ai có quyền thảo luận", ông phát biểu trong chuyến thăm Paris. 

 

Ông cũng kêu gọi "đối thoại dựa trên những cơ sở rõ ràng" liên quan tới khẳng định rằng Doha ủng hộ khủng bố. 

"Qatar sẵn sàng ngồi xuống đàm phán về những gì liên quan tới an ninh Vịnh Persian", Ngoại trưởng Qatar cho biết thêm.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo