Quốc tế

Mỹ - Hàn - Nhật bàn cách "dằn mặt" Triều Tiên

(DNVN)-Các quan chức cấp cao của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhóm họp hôm 27/02 để thảo luận về các thức thực thi lệnh trừng phạt quốc tế tốt hơn chống lại chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

AFP đưa tin, hôm 27/02, các quan chức cấp cao của Mỹ - Hàn - Nhật đã nhóm họp để thảo luận về các thức thực thi lệnh trừng phạt quốc tế tốt hơn chống lại chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên

Mỹ - Hàn - Nhật bàn cách "dằn mặt" Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cuộc hội đàm tại Washington diễn ra ngay sau khi các chuyên gia LHQ cảnh báo rằng, Bình Nhưỡng đã coi thường các lệnh trừng phạt hiện có, và khi nhà ngoại giao cấp cao hàng đầu của Trung Quốc tổ chức hội đàm tại Nhà Trắng trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ kéo dài 2 ngày 27 và 28/02. 

Đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Joseph Yun đã gặp nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản Kenji Kanasugi và đặc phái viên Hàn Quốc Kim Hong-kyun tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Trong một tuyên bố, 3 nhà lãnh đạo này đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên trắng trợn coi thường các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến việc cấm thực hiện chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. 

Họ yêu cầu cộng đồng quốc tế gây áp lực mạnh mẽ lên Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác thực hiện đầy đủ và hiệu quả các cam kết theo nghị quyết của LHQ.

Trước đó, cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã tiếp tục hạn chế giao dịch về than đá, sắt và quặng sắt, đồng thời đồng cấm nhập khẩu đồng, niken, bạc, kẽm từ Triều Tiên. 

 

Trong tuyên bố của họ, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, họ cũng sẽ tìm cách cắt giảm "các nguồn thu đối với chương trình vũ khí của Triều Tiên, đặc biệt là các hoạt động bất hợp pháp".

Trung Quốc chia sẻ mối lo ngại của Mỹ về vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng muốn tổ chức các cuộc đàm phán về lệnh trừng phạt mới cứng rắn hơn. Tuy nhiên, hồi đầu tháng 2, trong một bước đi được coi là cứng rắn, Bắc Kinh đã quyết định ngừng nhập khẩu than đá của Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo