Quốc tế

Nga- Mỹ cố tránh đối đầu ở chiến trường Syria

Cuộc xung đột tại Syria vẫn rất nóng với sự căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới Nga – Mỹ...

Đã 4 tháng kể từ ngày ông Trump ra lệnh tấn công tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Al-Shayrat ở Syria sau khi cáo buộc chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học tấn công người dân, theo tin tức trên báo Viettimes.

Vào tháng 6/2017, quân đội Mỹ lại bắn hạ máy bay chiến đấu của Syria và bắn rơi hai máy bay không người lái của Iran mà Mỹ cho là đe dọa liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ và Nga vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Và những nỗ lực liên lạc này đã giúp vạch ra ranh giới trên bản đồ, khiến quân đội Mỹ và Nga không tấn công lẫn nhau khi cùng triển khai chiến dịch trên chiến trường Syria.

Nga, Mỹ đối đầu ở Syria. Ảnh minh họa: Global Research.

Ngoài ra còn có đường dây nóng kết nối các trung tâm không quân của hai nước trên chiến trường. Theo thông tin từ phía Mỹ, mỗi ngày có khoảng 10-12 cuộc gọi đến đường dây nóng này giúp máy bay Nga và Mỹ tránh xa nhau khi đang hỗ trợ hai chiến tuyến khác nhau trên mặt trận.

Nga ủng hộ chính phủ Syria, cùng với sự trợ giúp của Iran và Hezbollah, chiếm lại lãnh thổ từ tay phiến quân và IS. Trong khi đó Mỹ lại ủng hộ người Kurd và lực lượng dân chủ Syria SDF, lực lượng đang nỗ lực tấn công IS nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria.

Trong khi đó, ở Syria, lực lượng được Mỹ hậu thuẫn hiện đang tấn công vào thủ đô tự xưng của IS, thành phố Raqqa. Lực lượng này đã chiếm lại được hơn một nửa thành phố từ tay IS.

Chỉ huy của quân đội Mỹ cho biết các cuộc điện đàm với Nga đang cố gắng mở rộng đường phân định giữa lực lượng do Nga và Mỹ hậu thuẫn khi cuộc chiến chống IS đang tiến về thành trì lớn cuối cùng của IS ở Syria, thành phố Deir Ezzor.

Cuôc xung đột tại Syria đã qua năm thứ 6 và nay nó lại trở nên nóng hơn bao giờ hết với căng thẳng đến từ sự căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới Nga - Mỹ, theo tin tức trên báo VOV.

 

Nga và Mỹ đã luôn cố gắng tránh đụng độ quân sự trực tiếp tại chiến trường Syria, nhưng nếu các đồng minh và đối tác của họ tiếp tục bị bên đối phương tấn công triệt hạ thì sự kiềm chế này khó có thể kéo dài.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo VOV, Viettimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo