Quốc tế

Người hùng bị IS treo thưởng 500.000 USD để lấy mạng

(DNVN) - Dù bị IS treo thưởng 500.000 USD để đổi lấy mạng của Abu Shuja, người đàn ông này vẫn bất chấp nguy hiểm để cứu mạng phụ nữ và trẻ em Yazidi khỏi kiếp nô lệ trong tay chúng.

Yazidi, một tộc người thiểu số ở Iraq, trở thành nạn nhân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi các phiến quân ngày càng lấn sâu và chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Tháng 8/2014, chúng chiếm Núi Sinjar, quê hương của hàng nghìn người Yazidi, và biến cuộc đời họ thành cơn ác mộng.

Trẻ em và phụ nữ bị bắt cóc rồi đưa đến các chợ nô lệ để bán, trong khi các bé trai thì bị "tẩy não" bằng các khóa huấn luyện quân sự. Cũng là một người Yazidi, trước sự tàn bạo của IS, Shuja biết rằng mình không thể ngồi yên mà phải hành động. 

Người anh hùng của các nô lệ, Abu Shuja.

"Sau khi những tên côn đồ IS chiếm giữ Sinjar, chúng nô dịch khoảng 5.000 đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Điều này đang xảy ra với loài ngoài ở thế kỷ 21. Không có ai cứu họ. Cả thế giới chỉ đứng nhìn", ông nói trong bộ phim tài liệu của RT.

Shuja vừa là người tổ chức vừa tham gia vào các cuộc giải cứu. Ông từng buôn lậu và hiện sử dụng mạng lưới ngầm của mình để âm thầm đưa các con tin Yazidi thoát khỏi hang ổ của IS về đoàn tụ với gia đình.

 

"Tôi đã mạo hiểm vào vùng lãnh thổ của IS 15-20 lần. Hiện tôi đã cứu được khoảng 200 trẻ em, phụ nữ và bé gái", Shuja kể. 

Tuy nhiên, ba người em họ của ông vẫn đang bị IS giam giữ. "Tôi không thể cứu họ. Tôi không thể xác định được họ ở đâu. Họ là động lực để tôi bắt đầu công việc này", Shuja nói, đưa ra bức ảnh chụp ba phụ nữ trẻ trong điện thoại.

 

Với Abu Shuja cùng những cộng sự người Yazidi khác, xác định vị trí và giải cứu các nạn nhân của IS cũng đồng nghĩa với việc họ phải đánh cược cả mạng sống của mình. Thậm chí, các phiến quân IS còn treo thưởng một khoản tiền lớn để “lấy đầu” Abu Shuja.

“Kể từ khi bắt đầu công việc này, tôi đã nhận nhiều lời đe dọa của IS. Chúng biết rằng tôi đang cố gắng giải thoát cho những nạn nhân bị chúng bắt giữ. IS đã hứa sẽ thưởng 500.000USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin hoặc bắt tôi và giao nộp cho chúng”, Abu Shuja nói với đoàn làm phim tài liệu của hãng tin RT.

Ông Shuja và các con tin được giải cứu khỏi tay phiến quân IS.

Cũng đã nhiều lần các tay súng IS đến gần khu vực của Abu Shuja, nhưng đều không thể bắt được ông. Abu Shuja cho biết lúc đầu ông cũng đôi chút cảm thấy sợ hãi, nhưng sau đó đã quen dần với những lời đe dọa.

Ông cũng từng trải qua những nỗi đau tinh thần không gì có thể bù đắp khi phải mất đi 15 cộng sự trong các cuộc giải cứu, thậm chí 12 người trong số họ đã bị chặt đầu, thi thể bị đem ra phơi bày. Gần đây nhất, 2 người của ông đã bị sập bẫy và rơi vào tay IS.

Thế nhưng những lời đe dọa, mất mát ấy không thể làm Abu Shuja chùn bước."Tôi sẽ không từ bỏ công việc của mình. Vấn đề không phải là chúng có ảnh tôi, biết tên tôi. Chúng có thể treo thưởng nửa triệu USD cho cái đầu của tôi, nhưng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi tù nhân cuối cùng được giải thoát”, Abu Shuja khẳng định.

 

Theo ước tính của Abu Shuja, hiện vẫn còn khoảng 2.700-2.800 người đang bị IS giữ làm con tin. Trong số đó có cả 3 người em họ của ông. "Tôi không thể cứu họ. Tôi không thể xác định được họ ở đâu. Họ là động lực để tôi bắt đầu công việc này", vừa nói Abu Shuja vừa đưa ra bức ảnh chụp 3 phụ nữ trẻ trong điện thoại.

Với sự giúp đỡ của gia đình, Abu Shuja quyết tâm tiếp tục sứ mệnh giải cứu cộng đồng Yazidi. Điều đáng mừng là dù lo lắng cho tính mạng của Abu Shuja, nhưng người thân của ông vẫn ủng hộ và ca ngợi những gì mà ông đang làm.

Như Abu Shuja chia sẻ, trực tiếp tham gia vào các cuộc giải cứu “một mất một còn” không có nghĩa là ông tốt hơn hay dũng cảm hơn những người khác. Đơn giản là vì ông có nhiều mối quan hệ có thể giúp ích cho công việc mà ông đang đeo đuổi, và ông cần phải làm vậy.

Đào Anh (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo