Pháp luật

Nhẹ dạ tin trai lạ trên facebook, một phụ nữ mất 1,4 tỷ đồng

Nhẹ dạ tin một người lạ trên facebook rằng sẽ nhận được 1 thùng quà có hàng trăm nghìn USD bên trong, một phụ nữ đã bị lừa số tiền lên tới 1,4 tỷ đồng.

Ngày 27/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của bà Mai (50 tuổi, đã đổi tên), ngụ TP.HCM.

Bà Mai quen với Pronore Roland Etzebeth trên mạng Facebook. Sau một thời gian nói chuyện qua lại, khi thân tình thì Pronore nói đang sống ở Israel nhưng có quốc tịch Mỹ kể mình đang công tác tại chiến trường Afghanistan, báo Zing.vn đưa tin.

Tâm sự qua lại, Pronore nói rằng không muốn sống cuộc đời độc thân và có ý định sang Việt Nam cưới vợ. Người đàn ông này nhờ bà M. nếu có mối nào thì giới thiệu. Khi bà này bắt đầu tin tưởng thì Pronore nói rằng có một số tiền lớn muốn gửi sang Việt Nam nhờ bà cất giùm để khi qua Việt Nam cưới vợ thì có sẵn tiền.

Bà M. đã cung cấp địa chỉ, số điện thoại liên lạc, số chứng minh cho Pronore. Ngày 6/6/2016, một phụ nữ xưng là hải quan nói rằng có người tên Pronore chuyển cho bà thùng quà nhưng bên trong có tiền, yêu cầu bà M. đóng 26,6 triệu tiền thuế, báo CA TP.HCM đưa tin.

Những ngày sau đó, nhóm người yêu cầu bà chuyển tiền để đóng các loại phí. Bà M. chuyển tổng cộng 1,4 tỷ đồng nhưng không nhận được quà. Bà M. liên lạc thì một số khóa máy còn Pronore cũng xóa Facebook nên trình báo công an.

Ảnh minh họa.

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị lừa đảo qua mạng xã hội vì sự nhẹ dạ cả tin của người phụ nữ. Theo báo cáo của Viện KSND TP.HCM cho thấy trong 3 năm qua, cơ quan này đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra tổng cộng 108 vụ án với 146 bị can của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau về các tội: giết người, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản…

Nhiều đối tượng người nước ngoài đã thông qua mạng xã hội hoặc các website kết bạn để dụ dỗ, làm quen những phụ nữ có nhu cầu kết bạn với người nước ngoài rồi lừa đảo họ bằng thủ đoạn hứa tặng quà có giá trị hoặc chuyển hàng về Việt Nam kinh doanh, nhờ người bị hại nhận giúp.

Khi người bị hại nhận lời, đối tượng lừa đảo tự tạo ra hàng loạt thông tin, sự kiện giả về việc đã gửi quà nhưng phát sinh các loại thuế, lệ phí, tiền phạt đề nghị bị hại tạm ứng để nhận quà, hàng hóa.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng lừa đảo chỉ định mà không được nhận quà, nhận hàng các bị hại mới biết bị lừa và đến cơ quan công an tố cáo.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo