Quốc tế

Nhìn lại vòng đối đầu Trump - Clinton qua những con số ấn tượng

(DNVN)-Hơn 80 triệu người theo dõi trên các kênh truyền hình lớn nhở ở Mỹ là một trong những con số ấn tượng trong vòng đối đầu trực tiếp giữa ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump diễn ra vào sáng 27/9 vừa qua.

Cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton đã thu hút sự chú ý của người dân Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế. Màn đấu trí kịch tính giữa hai đối thủ đã để lại nhiều ấn tượng qua những con số dưới đây:

80,9 triệu 

Là số người Mỹ đã theo dõi vòng đấu tay đôi tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống giữa ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump đầu tiên trên truyền hình diễn ra vào sáng 27/9 theo giờ Việt Nam.  Đây là một con số kỷ lục người xem từng được ghi nhận. 

Màn tranh luận thu hút lượng người theo dõi kỷ lục 

Con số kể này còn chưa bao gồm hàng triệu người xem trong các quán bar, nhà hàng và xem qua mạng Twitter, facebook và các mạng xã hội khác. 

Với con số ấn tượng này, đây được đánh giá là một cuộc tranh luận thế kỷ. Năm 1980, cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ khi đó là Jimmy Carter và Ronald Reagan thu hút 80,6 triệu lượt người theo dõi. Trong khi đó, cuộc tranh luận năm 2012 giữa Tổng thống Obama và ứng viên Cộng hòa Mitt Romney chỉ thu hút khoảng 70 triệu người theo dõi. 

Giới chuyên gia nhận định, các cuộc tranh luận năm nay trở nên hấp dẫn người xem một phần nhờ có thêm “yếu tố Trump”. Theo CNN, Trump dường như là đề tài sôi nổi trên Twitter và Facebook với tỷ lệ bài chia sẻ nhắc đến ông cao hơn nhiều so với bà Clinton, một phần vì những tuyên bố mang tính thẳng thắn của ông. Trang web của riêng Donald Trump đã bị "sập" do có quá nhiều truy cập cùng lúc. 

12 

Là số lần mà cả hai ứng viên Trump và Clinton nhắc tới Trung Quốc trong màn thể hiện của mình. 

 

Theo China Daily, cả ông Trump và bà Clinton đã đề cập tới Trung Quốc 12 lần khi nhắc tới các mối đe dọa về hạt nhân, an ninh mạng và thương mại. 

Tỷ phú Trump nói rằng, Trung Quốc và Mexico đang biến Mỹ thành một ngân hàng và rồi nước Mỹ để mất việc làm về phía các nước đó. Tỷ phú này cũng cho biết thêm, nếu đắc cử, ông sẽ giảm đáng kể thuế cho doanh nghiệp cũng như sẽ đàm phán lại các hiệp định thương mại.

Trong khi đó, bà Clinton cam kết sẽ bảo vệ thông tin cá nhân cũng như thông tin công cộng của Mỹ trước các cuộc tấn công mạng, khẳng định cần phải được thực hiện các hành động để chống lại các cuộc tấn công bất kể là từ Nga, Trung Quốc, Iran hay bất cứ quốc gia nào khác.

Hai ứng viên đã nhắc tới Trung Quốc 12 lần

Những bình luận của hai ứng viên tổng thống Mỹ đã làm dậy sống cư dân mạng Trung Quốc. Trong khi một số người Trung Quốc tức giận trước những gì hai ứng viên đã nói, thì một số người khác lại vui mừng khi thấy Trung Quốc đang đóng một vai trò to lớn hơn trong cuộc bầu cử Mỹ.

Theo China Daily, bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, Trung Quốc sẽ đối mặt với những thách thức lớn trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ tiếp theo. 

 

"Bản thân tôi thích tính cách của ông Trump và cảm thấy ông ấy giống như một chiến binh. Tuy nhiên nhìn từ màn thể hiện hôm nay, tôi lại thích bà Clinton nhiều hơn. Bà ấy như một chính trị gia nhiều kinh nghiệm, còn ông Trump không thể hiện tốt tố chất lãnh đạo trong cuộc đấu trí hôm nay", một sinh viên Trung Quốc chia sẻ. 

"Tôi nghĩ có thể ông Trump sẽ thân thiện với Trung Quốc hơn, bởi vì Trung Quốc và Mỹ có nhiều lợi ích chung, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Từ góc nhìn của một doanh nhân, ông ấy có thể có cách tiếp cận thân thiện hơn với Trung Quốc", một sinh viên khác của Trung Quốc cho biết. 

Trong khi đó, trong cuộc tranh luận năm 2012 giữa ông Obama và Mitt Romney, danh từ “Trung Quốc”  chỉ xuất hiện 3 lần và đều đến từ ứng viên Romney. Năm 2008, trong cuộc tranh luận giữa ông Obama và John McCain, Trung Quốc xuất hiện trong 5 lần khi ứng viên đề cập tới vấn đề chủ nợ và hợp tác trừng phạt Iran.

51 
Là số lần tỷ phú Trump "cướp lời" đối thủ Hillary trong màn đấu trí tại đại học Hofstra, New York hôm 27/9.

Sau khi chào hỏi nhau bằng cái bắt tay và mỉm cười, hai đối thủ bắt đầu liên tục "tấn công" nhau. Cả hai ứng viên của đảng Dân chủ và

 

Cộng hòa đã trao đổi gay gắt về vấn đề TPP. Tỷ phú Donald Trump công kích việc bà Cliton từng ủng hộ hiệp định thương mại TPP sau đó lại phản đối khi nó chuẩn bị hoàn thành.

Tỷ phú Trump 51 lần ngắt lời đối thủ

Tuy nhiên, bà Clinton cho rằng, thương mại không phải là một chính sách hoàn chỉnh về kinh tế.

Ông trùm bất động sản Trump còn còn cáo buộc cựu Ngoại trưởng Mỹ là "chỉ nói, và không hành động".

"Tôi có cảm giác tôi sẽ bị đổ lỗi về mọi thứ", bà Clinton nói. 
"Vì sao không?", ông Trump bật lại. 

Ứng viên đảng Dân chủ công kích đối thủ bằng việc đề cập đến việc tỷ phú New York nhận được hàng chục triệu đô la từ người cha để khởi nghiệp trong khi miêu tả xuất phát điểm của bà như một công dân Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu.

 

“Donald rất may mắn trong cuộc đời của ông ấy. Ông ấy mượn 40 triệu đôla từ người cha của mình, ông ấy thực sự tin rằng bạn giúp những người giàu có nhiều bao nhiêu, bạn càng có lợi bấy nhiêu”, bà Clinton nói.

Đáp lại, ông Trump giải thích rằng: “Cha tôi đã cung cấp cho tôi một khoản vay nhỏ vào năm 1975 và tôi đã dùng nó để gây dựng nên một công ty”, hiện tại nó có giá trị đến hàng tỷ đôla.

Liên quan đến việc sử dụng email cá nhân trong thời gian còn là ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton thừa nhận: “Tôi không bào chữa" và rằng “Tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này”.

Trong khi đó, tỷ phú Trump cũng đề cập về hồ sơ thuế cá nhân gây tranh cãi của mình.

"Tôi sẽ công bố hồ sơ thuế của mình, ngược lại với mong muốn từ luật sư cá nhân, khi bà ấy công khai 33.000 email đã bị xóa", ông Trump nói. 

 

Tuyên bố của ông Trump đưa ra sau khi bà Clinton đặt nghi vấn “ông ta đang che giấu điều gì”, rằng ông Trump có thể không giàu như vẫn nói hoặc ông không đóng thuế liên bang.

Nếu như tỷ phú Trump ngắt lời bà Clinton tới 51 lần thì bà Clinton chỉ 17 lần "cướp lời" ông khi hai người tranh luận trực tiếp. Ông Trump ngắt lời bà Clinton 51 lần trong khi đối thủ ngắt lời ông 17 lần khi hai người tranh luận trực tiếp hôm nay. Tuy nhiên, số lần bà Clinton bị người dẫn chương trình ngắt lời lại nhiều hơn ông Trump, 70 lần so với 47 lần. 

1-0
Là tỷ số sau màn đấu trí căng thẳng kéo dài 90 phút giữa hai ứng viên và phần thắng nghiêng về bà Clinton theo kết quả khảo sát của CNN/ORC. 

Kết quả một cuộc khảo sát của CNN/ORC và các chuyên gia thuộc Đại học Hofstra cho biết, bà Hillary Clinton - ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ - đã là người chiến thắng áp đảo trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Donald Trump. 

Hai ứng viên sau màn đấu trí 

Cụ thể, 62% người dân Mỹ - những người đã theo dõi buổi cuộc "so găng" đầu tiên - cho biết cựu Ngoại trưởng Mỹ đã chiến thắng, trong khi đó tỷ lệ này đối với ông trùm bất động sản Trump chỉ là 27%. 

 

Các chuyên gia về khoa học chính trị tại Đại học Hofstra đã bày tỏ quan điểm tương tự với kết quả cuộc khảo sát trên. 

Giới chuyên gia cho rằng, ông Trump đã dành quá nhiều thời gian để giải thích về quyết định của ông trong việc không công khai thuế thu nhập, trong khi đó không tấn công bà Clinton mạnh mẽ hơn nữa về việc đối thủ quản lý kém các thư điện tử cá nhân, cũng như những cáo buộc tham nhũng chống lại Quỹ Clinton. 

Trong khi đó, họ cũng cho biết, trong một số vấn đề bà Clinton nên nói cụ thể và chính xác hơn cho dân chúng hiểu. 

Sau cuộc tranh luận kéo dài 90 phút đầu tiên này, hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ sẽ có hai cuộc tranh luận trực tiếp nữa trước khi bước vào cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 08/11 tới. 

Quan điểm của mỗi ứng viên trong các cuộc tranh luận có thể có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua tranh chiếc ghế tổng thống, khi kết quả nhiều cuộc khảo sát khác nhau cho thấy cuộc đua đã vô cùng sít sao tại nhiều bang trong những tuần gần đây.  

 

Có thể nói, sau 90 phút thể hiện tầm nhìn của một tổng thống Mỹ tương lai, hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton đều để lại những ấn tượng nhất định. 

Thu An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo