Chân dung

Những thú chơi ‘khoe tiền’ của đại gia Việt

Có lẽ, sắp qua rồi cái thời coi siêu xe, máy bay hay thậm chí du thuyền là thú chơi độc của giới đại gia Việt Nam.

Những thú chơi chó, mèo “độc nhất vô nhị”

Với ông Đặng Văn Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Eurolight, thú chơi được ông yêu thích nhất trong những lúc rảnh rỗi là chăm nuôi... chó, mèo. Nghe có vẻ đơn giản và hơi buồn cười nhưng khi tìm hiểu kỹ mới thấy đây là thú chơi chó mèo “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam hiện nay. Bởi vì những con thú cưng của ông là những con chó, mèo cực thuần chủng. Thông thường, những người nuôi chó thuần chủng đều phải lựa chọn giống rất kỹ. Riêng ông, chỉ những con chó, mèo có giống thuần chủng, có “giấy khai sinh” và “gia phả” ít nhất 4 thế hệ không đồng huyết hay cận huyết. Và từ đời cụ của con chó đến ông , bà, bố, mẹ là những con có giống thuần chủng.

Mà đạt mức độ thuần chủng thì phải được một tổ chức về chó tại nước đó công nhận, mà nước đó phải là thành viên của tổ chức FCI ( Hiệp hội chó giống quốc tế (tại Bỉ)) công nhận.  


Chơi thế vẫn chưa phải là khác người, ông Trung còn sưu tập những con chó còn cao cấp hơn nữa. Trong những con chó, mèo có gia phả thuần chủng thì ông chọn những con có dòng giống được coi là dòng giống tinh khiết, tức là người ta đã nhân giống rất nhiều đời và đời bố, mẹ anh chị em họ hàng khi đi tham gia các cuộc thi thì hầu như đều được giải, thậm chí là giải rất cao.

Hiện ông sở hữu những chú mèo mà bố mẹ chúng đều đoạt cúp vô địch quốc gia, có con đoạt cúp vô địch thế giới.

Để nuôi được đàn chó mèo cực hiếm này, ông Trung tâm sự cũng đã phải dốc khá nhiều tiền để đầu tư. Cách đây 6 năm ông Trung đã công phu xây dựng một trang trại nuôi chó, mèo khá hiện đại. Nhiều bạn bè nước ngoài đến mua những con thú của ông đã đồn thổi rằng, đây là trang trại số một khu vực Đông dương.

Gần đây, ‘mốt’ chơi ngao Tạng, loài chó được coi là đắt nhất hành tinh, của các tỷ phú khắp nơi trên thế giới đang lan sang ‘dân nhà giàu’ Việt Nam. Trên thế giới, loài chó ngao Tây Tạng (ngao Tạng) được xem như “thần khuyển”. Tại Việt Nam, nhiều người chịu chơi đã dốc tiền để “rước” loài chó có thân hình to lớn, lớp lông dày có bờm như sư tử này về nuôi.

Một người “say mê” chó ngao Tạng cho biết, dù giá mua loài chó này không quá đắt (khoảng 15 – 40 triệu đồng/con) nhưng để nuôi chúng thì rất cầu kỳ và tốn kém. Người nuôi có thể còn phải xây phòng điều hòa cho “cún cưng” hoặc “đơn giản” như là sắm máy tắm khô nhập từ Mỹ...

Bộ sưu tập ngọc nghiến vô giá

Doanh nhân trẻ Thang Văn Thắng (Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) đã làm cho ngay cả giới sành chơi ngọc cũng phải phát ghen với những bộ đồ chế tác bằng ngọc nghiến nguyên khối mà anh đang sở hữu.

Ngọc nghiến chỉ có ở những cây từ vài trăm năm tuổi trở lên và không phải cây nào cũng có thể hóa ngọc. Có khi cả cánh rừng già cả ngàn cây chỉ có một cây hóa ngọc. Anh Thắng phải mất gần 3 năm ròng với vô số những chuyến trèo đèo lội suối mới sưu tập đủ lượng ngọc nghiến để chế tác thành bộ sập và bộ bàn trà. Việc chế tác ngọc nghiến không hề đơn giản. Bản chất của ngọc nghiến rất cứng nhưng lại khá giòn, xử lý không đúng chiều là gãy ngay. Hơn nữa, để nu nghiến lên được màu óng ả, nổi những vân gỗ huyền ảo đòi hỏi người thợ phải thực sự hiểu biết về công nghệ xử lý hóa chất.

Bộ sưu tập ngọc nghiến khiến nhiều người "phát thèm".

 

Hai mảnh mặt sập của anh Thắng có bề rộng mỗi mảnh gần 1m, dài 2,15m, dày gần 14 phân không hề cắt ghép mà được tạc ra từ những tảng nu nguyên khối; riêng phần yếm đã dày tới 7 phân, hoa văn sặc sỡ càng tôn thêm vẻ vững trãi và trân quý của chiếc sập...

Điểm đặc biệt, trải qua quá trình xoay vần của tạo hóa và thời gian, những sắc vân gỗ đã lên màu vàng óng xoáy đều như đuôi công – đây được coi là “tấm giấy chứng nhận” chứng tỏ tảng nu này đã trải qua quá trình phong hóa, dầm mưa dãi nắng khá dài, có thể lên tới cả nghìn năm. Bộ bàn ghế cũng được coi là “kỳ trân dị bảo”. 4 chiếc ghế, cùng với bộ mặt bàn ngọc nghiến nguyên khối cũng được đánh giá là đã có tuổi thọ ngoài ngàn năm.

Không chỉ có thế, trong bộ sưu tập ngọc nghiến của anh Thắng còn có đôi lọ lộc bình cao 1,67m, đường kính lên tới 50cm, pho tượng phật di lặc cao xấp xỉ 1,7m... Tất cả đều được chế tác từ những khúc ngọc nghiến nguyên khối.

Giá của bộ sưu tập ngọc nghiến đặc biệt này chưa được tiết lộ nhưng theo như dân trong nghề thì nó quả thật là… vô giá.

Thể hiện đẳng cấp bằng... quan tài

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng chắc chắn đây là kiểu “khoa của” có một không hai. Quan tài thì cũng có nhiều loại và tương đương với nó là số tiền phải chi trả cũng khác nhau. Quan tài hạng bình thường thì không có gì phải nói và đầy rẫy. Hạng quan tài dành cho người trung lưu thì có khác hơn một chút. Còn các loại quan tài dành cho tầng lớp thượng lưu, quan chức, đại gia thì có sự khác biệt hoàn toàn. Một người am hiểu vấn đề này cho biết, với những người này, người ta sẽ đặt quan tài từ khi vẫn còn khoẻ mạnh, hoặc khi mới ngã bệnh, chứ ít khi qua đời rồi con cái mới chạy đi mua. Vì có sự chuẩn bị từ trước nên họ rất kỹ trong việc chọn lựa từ kiểu dáng, mẫu mã, vật liệu… Họ thường thuê hẳn một người thiết kế riêng, sau đó mới đưa bản vẽ đến để cửa hàng đóng.

 

Một cuốn Catalog về các kiểu trang trí quan tài được cung cấp cho khách.

 

Thuờng thì họ sẽ chọn gỗ Pơmu hoặc gỗ Sưa, hai loại gỗ này khá đắt tiền nhưng đúng là chất lượng tuyệt hảo. Muốn có một cỗ quan tài bằng gỗ này sẽ phải đặt trước ít nhất 3 tháng để gom nguyên liệu. Giá của nó thì thực sự là xứng tầm đại gia, ít nhất cũng phải 400.000 đến 600.000 USD/cỗ.

Đã từng có đại gia ở Hải Phòng lên tận Hà Nội đặt quan tài gỗ sưa, tiền không phải là vấn đề. Sau đó lại yêu cầu chạm khắc rồng phượng đủ thứ, dát vàng 18k, tổng chi phí rơi vào khoảng… 10 tỷ đồng.

Chi hơn 10 tỷ sắm cây cổ... chơi Tết

Cây càng cổ càng có giá trị cũng đi kèm với nó là đắt tiền. Những cây cổ có niên đại hàng vài trăm tuổi, khi được rao giá trên thị trường thấp nhất cũng từ tiền triệu đến tiền tỷ. Để thể hiện đẳng cấp trong giới sành chơi, thường là những "đại gia" có tiếng mới dám mạnh tay chi đến cả chục tỷ đồng để rinh một cây cổ về trưng Tết.

 

Cây sanh của đại gia Toàn "đô la" có giá 1,2 triệu USD (tương đương khoảng gần 20 tỷ đồng).

 

Nói đến thú chơi sang này phải kể đến “đại gia” Phan Văn Toàn (Toàn "đô la") ở phố Đoàn Kết, thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Trong dịp Tết Nguyên đán 2010 vừa qua, vị "đại gia" này đã rất bạo tay chi đến 1,2 triệu USD (tương đương hơn 10 tỷ đồng), để rinh một cây sanh 200 tuổi về trưng Tết. Nhưng không vì thế mà anh tỏ ra tiếc nuối, ngược lại anh rất tự hào bởi con mắt sành chơi của mình.

Cùng với đó cũng có rất nhiều cây cổ được các nghệ nhân Việt trưng với giá tiền tỷ trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi. Về làng Vị Khê (Nam Định), ai cũng biết đến nghệ nhân Vũ Viết Hoa - chủ nhân đang sở hữu một cây "Long Hóa" được đặt giá đến 11 tỷ đồng, hay về làng Tứ Kỳ (Hải Dương), Trà Khê (Thái Bình), người ta cũng có thể tìm được những gốc sanh được cắt tỉa, tạo dáng với giá tham khảo cũng từ 2 - 4 tỷ đồng.

Ngôi nhà gỗ giá trăm tỷ

Tọa lạc tại xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, ngôi nhà nằm trên khuôn viên gần 4.000 m2, bao quanh là dãy tường rào kiên cố cao gần 3 m, xây dựng rất công phu, ốp tới 5 loại đá.

 

Những ngôi nhà gỗ giá trăm tỷ đang khiến nhiều người "sốc".

 

Đỉnh tường rào lợp bằng ngói vảy tráng men lượn sóng như con rồng khổng lồ vây lấy khuôn viên. Mỗi viên ngói vảy lợp trên tường rào có giá 2.500 đồng, tổng số tiền để xây tường rào ngót nghét 2 tỷ đồng.

Ngôi nhà được cất từ 2.000m3 gỗ đinh hương, giáng hương và cẩm lai.

Nhiều người hiểu biết trong ngành Xây dựng đều khẳng định, để có thể dựng được căn nhà gỗ đó, gia chủ phải bỏ ra không dưới 50 tỷ đồng Việt Nam.

 

Theo Đất Việt

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo