Doanh nhân

Nữ hoàng Elizabeth II vô tình tạo ra "bút chiến" Trung - Anh

Nữ hoàng Elizabeth II vốn là người không thích xen vào chuyện chính trị nhạy cảm. Tuy nhiên, trong những ngày qua, vị Nữ hoàng xứ sở sương mù này đã vô ý tạo ra cuộc "bút chiến" giữa truyền thông Anh và truyền thông Trung Quốc...

Cụ thể theo nguồn tin từ BBC, trong ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của mình ở Cung điện Buckingham hôm 10/5, Nữ hoàng đã nói chuyện với bà Lucy D’Orsi, chỉ huy cảnh sát London. Bà D’Orsi là người đã chịu trách nhiệm giữ an ninh cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện trong chuyến thăm của ông Tập sang Anh năm 2015.

Nữ hoàng Anh khi nghe bà D’Orsi kể lại chuyện thực hiện nhiệm vụ của mình khi ấy đã vô tình thốt lên rằng bà D’Orsi đã “gặp vận rủi”, sau đó bình luận rằng phái đoàn quan chức Trung Quốc khi đó thật “thô lỗ”.

Nữ hoàng Anh vô tình tạo ra "bút chiến" Trung - Anh.

Nữ hoàng Elizabeth II tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm của ông này năm 2015. Nguồn: AFP

Những mẫu đối thoại được ghi âm ấy gần như ngay lập tức bị giật tung lên khắp các trang báo ở Anh trong ngày 11/5/2015. Cũng theo BBC, đa phần trong số ấy bị chặn ở Trung Quốc. Nhưng sự việc đã đi xa hơn sau khi một bài trên Hoàn cầu Thời báo (Global Times), dưới sự quản lý của Nhân dân Nhật báo (Peoples Daily), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 12/5/2016 đăng bài xã luận nhận xét báo chí Anh là những kẻ "mọi rợ".

Theo đó, Hoàn cầu Thời báo lập luận rằng truyền thông Anh như những con "quái thú tin đồn", chực chờ những câu chuyện như vậy, xem đó như "kho báu quý giá” để nhe nanh, múa vuốt và cư xử đúng y kiểu man rợ. Trang này cũng nói rằng nền văn minh phương Tây dù đã phát triển rực rỡ, nhưng rõ ràng nếu tiếp xúc và trải nghiệm những giá trị từ nền văn minh 5.000 năm của phương Đông, họ sẽ "tiến bộ” hơn.

Năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm chính thức tới nước Anh. Đây là thời điểm báo đài hai nước đánh giá cao những hợp đồng và thỏa thuận kinh tế của hai bên.

Tổng hợp theo Doanhnhansaigon

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo