Quốc tế

Palestine - Israel phản ứng trái chiều tại Hội nghị hòa bình Paris

(DNVN) - Ngày 15/1, một hội nghị quốc tế quy mô lớn nhằm tái khởi động đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine đã được tổ chức tại thủ đô Paris của Pháp.

Bộ Ngoại giao Palestine ngày 15/1 miêu tả hội nghị hòa bình Trung Đông ở Paris là sự thể hiện của quốc tế đối với việc nhận thức rõ hòa bình giữa Palestine và Israel.

Ngoài ra, Palestine cũng kêu gọi chính quyền sắp tới của Mỹ dưới quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ủng hộ các kết quả của hội nghị và tiếp tục hướng tới việc khởi động các cuộc thương lượng nghiêm túc để thực hiện giải pháp 2 nhà nước, đi đến chấm dứt cuộc xung đột lâu nay.

Hội nghị hòa bình Paris thúc đẩy nối lại đàm phán Palestine-Israel. 

Giải pháp hai nhà nước, đó là việc thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh một nhà nước Do Thái, lâu nay đã được hai bên thông qua, song vẫn còn bất đồng về kiểu nhà nước mà hai bên sắp thành lập.

Tuyên bố bế mạc hội nghị hòa bình đã kêu gọi cả Palestine và Israel cần tránh "những bước đơn phương" và nhấn mạnh tới sự nền tảng của các cuộc đàm phán phải dựa trên đường biên giới phân định năm 1967, trước khi Israel chiếm đóng Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Israel đã tuyên bố hội nghị Paris này là "vô ích," đồng thời khiến triển vọng đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine càng trở nên xa vời.

Hội nghị được tổ chức vào thời điểm căng thẳng giữa Israel và cộng đồng quốc tế tăng cao sau khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết hồi tháng trước lên án hoạt động xây dựng khu định cư của Israel trên vùng lãnh thổ chiếm đóng.

Israel cũng không muốn cộng đồng quốc tế tham gia vào tiến trình đàm phán, cho rằng vấn đề xây dựng khu định cư chỉ có thể được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp.

 

Nên đọc


Thu Phương (theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo