Bất động sản

Phá băng bất động sản: Cần niềm tin và tiền

Hàng loạt chính sách mới cho thị trường BĐS có hiệu lực, được kỳ vọng sẽ là một “cú” phá băng ngoạn mục có thể kích thích thị trường. Giới kinh doanh BĐS cho rằng, năm 2014 thị trường bất động sản cần một niềm tin để phục hồi và tạo đà tăng trưởng cho thời gian tiếp theo.

Người dân đang rục rịch mua nhà

Lực kéo chính sách

 
Sau một giai đoạn khá dài chìm trong “băng giá”, thị trường bất động sản năm 2014 cũng đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu khá tích cực, chứng tỏ các giải pháp, chính sách của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực này.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, năm 2014, chủ trương điều hành chung vẫn là tập trung gỡ khó cho thị trường BĐS gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội; tiếp tục rà soát các dự án phát triển đô thị, nhà ở; phân loại dự án tạm dừng, dự án cần điều chỉnh cơ cấu, dự án tiếp tục triển khai và kiên quyết dừng những dự án không phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương.
 
Thời gian vừa qua, Chính phủ đã làm việc với Hà Nội, Tp.HCM và đã ban hành Nghị quyết số 02 với nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
 
Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, một trong những vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là phải khắc phục được lệch pha cung – cầu, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm một cách hợp lý, phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của người dân.
 
Trong chiến lược nhà ở, đặc biệt là trong Nghị định 188 cụ thể hóa chiến lược nhà ở đã khẳng định phải phát triển 2 loại nhà ở: nhà ở thị trường để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người có khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường; đồng thời phát nhà ở xã hội có sự hỗ trợ của nhà nước về tiền sử dụng đất, về chính sách tín dụng, giảm thuế VAT đầu ra…
 
Bộ Xây dựng sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh cơ cấu các dự án BĐS. Qua đó, phân loại từng phân khúc, từng đối tượng khách hàng để có giải pháp hỗ trợ thị trường. Bộ cũng đã có chủ trương dừng những dự án kém hiệu quả; đồng thời cho phép chuyển đổi công năng sử dụng.
 
Với nhiều thay đổi về các văn bản quy phạm pháp luật quản lý về lĩnh vực đất đai, thị trường bất động sản đã được các cơ quan quản lý nhà nước ban hành thời gian qua, cùng với những định hướng thay đổi trong thời gian tới, cho thấy thị trường BĐS sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, minh bạch hơn, phát triển bền vững hơn.
 
Những điểm tích cức khác từ chính sách đó là luật Đất 2003 sửa đổi với nhiều nội dung mới. Nhiều ý kiến cho rằng, khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành, phần nào sẽ tạo hành lang pháp lý, giúp vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản có bước đột phá, lúc này mới có thể thu hút không chỉ trong nước mà cả giới đầu tư nước ngoài.
 
Một quan điểm mới đáng chú ý trong sửa đổi Luật Nhà ở lần này là mở rộng đối tượng và điều kiện người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhằm huy động các nguồn lực về vốn, công nghệ, kinh nghiệm phục vụ cho phát triển đất nước.
 
Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã thống nhất cách tính diện tích chung cư theo phương pháp thông thủy. Đây là một trong những chính sách đưa ra phù hợp, đúng lúc để giải quyết việc khiếu kiện tại nhiều dự án trong thời gian qua, đồng thời tạo tính minh bạch cho thị trường.
 
Lực đẩy tài chính và thị trường
 
Về giải pháp lâu dài, trọng tâm là giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng cùng với việc xây dựng các nghị định, thông tư thi hành Luật Đất đai phù hợp với yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Bộ Xây dựng đang tích cực phối hợp với các Bộ ngành liên quan nhằm sớm hoàn thiện dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS để kịp trình Quốc hội thông qua vào năm 2014.
 
Nhìn vào lượng căn hộ chào bán thành công thời gian gần đây cho thấy, thị trường đã có hướng chuyển biến tích cực. Từ cuối năm 2013 đến nay, thị trường căn hộ chung cư có diễn biến khá tích cực, lượng tiêu thụ và giao dịch ngày càng tăng lên.
 
Điều này cho thấy, loại hình nhà ở phù hợp với nhu cầu thực tế của người mua vẫn có chỗ đứng trên thị trường, bên cạnh đó, với những tín hiệu khả quan hơn của thị trường, tâm lý chờ đợi đang dần được tháo gỡ, giao dịch đang quay trở lại với BĐS, đặc biệt là các dự án có căn hộ diện tích dưới 70m2, giá bán xung quanh mức 1,5 tỷ đồng.
 
Ở chung cư Cổ Nhuế, mới đây chủ đầu tư đã có báo cáo lên Hà Nội, hơn 900 căn dự án này đã tiêu thụ hết, và xin đầu tư thêm dự án quy mô hơn 600 căn ngay sát bên cạnh. Còn ở Thăng Long Victory, chủ đầu tư mới thăm dò thị trường khi đưa ra khoảng gần 100 căn cho người mua đăng ký mua, và cũng đã được đặt mua gần hết…
 
Dự án VC7 Housing Complex đã giao dịch thành công 36 căn hộ sau khi cơ cấu lại diện tích căn hộ, loại căn hộ từ 61 -71m2 và đưa ra mức giá mới chỉ quanh mức 1-1,5 tỷ đồng.
 
Đại diện Sàn BĐS siêu thị dự án cũng cho biết, những dự án chuẩn bị bàn giao nhà, có vị trí tốt, có giá xung quanh mức 1,5 tỷ đồng và nếu dự án đó có sự hỗ trợ ưu đãi từ phía ngân hàng thì càng hấp dẫn khách hàng. Có thể kể tới một số dự án như: Xuân Mai Tower, CT2A Tân Tây Đô, hay Sails Tower,...
Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo